นายกรัฐมนตรีย้ำความสำคัญในการดูแลสุขภาพสตรีและเด็กในงานเลี้ยงอาหารค่ำโครงการ Every Woman Every Child

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมงานเลี้ยงรับรองของโครงการ Every Woman Every Child (EWEC) ณ Museum of Modern Art ตามคำเชิญของเลขาธิการสหประชาชาติ โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนพจน์ในหัวข้อ การพัฒนาความเป็นอยู่ของสตรีและเด็กโดยการส่งเสริมการพัฒนาด้านสุขภาพและบทบาทในด้านเศรษฐกิจและสังคม (The Transformation of women and children's lives through health and socio-economic empowerment)

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมเลขาธิการสหประชาชาติที่ริเริ่มโครงการ Every Woman, Every Child ซึ่งมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตของสตรีและเด็กลงให้ได้ ๑๖ ล้านคน ภายในปี ๒๕๕๘ อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึงโดยไม่จำกัดเพศและเชื้อชาติเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของสิทธิมนุษยชนและความมั่นคง อีกทั้ง เป็นส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ(Millennium Development Goals — MDGs) ด้วย

นายกรัฐมนตรีย้ำความสำคัญของการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง และการพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของประชากร ซึ่งรัฐบาลได้จัดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ และนำไปสู่การต่อยอดโครงการ ๓๐ บาทรักษาทุกโรค โดยในปีนี้ รัฐบาลได้ขยายโครงการให้ครอบคลุมระบบรักษาพยาบาลฉุกเฉินต่างๆ และการจัดการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพสำหรับประชาชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการส่งเสริมบทบาทสตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้ยกตัวอย่างประสบการณ์ในวัยเด็ก แนวทางการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และการดำเนินนโยบายส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งโครงการเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้ย้ำความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับโครงการ Every Woman, Every Child เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ