การประชุมทีมประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 14:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๕ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมด้วย เพื่อมอบนโยบายการทำงานในลักษณะทีมประเทศไทย

ในโอกาสดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้เน้นความสำคัญของการทำงานแบบบูรณาการ โดยให้ทุกส่วนราชการที่มีสำนักงานในสหรัฐฯ ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยเน้นภารกิจเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้กับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในสหรัฐฯ โดยสื่อสารให้ทราบว่านโยบายของรัฐบาลเป็นประโยชน์ต่อประเทศที่ประจำการอยู่อย่างไร และชี้แจงให้ข้อมูลในประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศเพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงและการดำเนินงานของรัฐบาล นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทีมประเทศไทยในสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพัฒนาการต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เพื่อแจ้งให้หน่วยงานในประเทศไทยทราบและเตรียมการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ในเรื่องเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทย รวมทั้งอำนวยความสะดวกและแก้ไขอุปสรรคทางการค้าต่าง ๆ ด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยซึ่งในขณะนี้ได้ฟื้นตัวในลักษณะตัววี (V-Shape) ซึ่งต่างจากสถานการณ์ในหลายประเทศ ซึ่งจะฟื้นตัวในลักษณะตัวยู (U-Shape) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวมากกว่า

นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทีมประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ให้ความอบอุ่นช่วยดูแลทุกข์สุขและช่วยแก้ไขอุปสรรคต่าง ๆ ที่คนไทยประสบอยู่ รวมทั้ง การส่งเสริมความสามัคคีของคนไทยที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ

อนึ่ง ทีมประเทศไทยในสหรัฐฯ ประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภูมิภาคอเมริกา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ