ไทยหารือทวิภาคีกับฟิลิปปินส์และปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 14:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับ ๒ ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์และปาเลสไตน์ ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly — UNGA) สมัยที่ ๖๗ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. นายอัลเบิร์ต เอฟ เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้แสดงความขอบคุณที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อบรรเทาความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นเซาลา ที่พัดผ่านฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ ๒๘ กรกฎาคม — ๓ สิงหาคม ศกนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวยินดีที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้ฟื้นตัวจากภัยพิบัติดังกล่าวแล้ว

ในเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายดีใจที่จะมีจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ ๕ ที่มะนิลา ในเดือนมกราคม ๒๕๕๖ โดยในโอกาสนี้ไทยพร้อมที่จะลงนามอนุสัญญาการยกเว้นภาษีซ้อน และแถลงการร่วมว่าด้วยการจัดตั้งเวทีพลังงาน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเฉพาะในเรื่องการค้นคว้าวิจัย และพลังงานทดแทน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่ได้ยกเลิกการนำเข้าไก่ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อไก่ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือฟิลิปปินส์ในการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขอนามัย เพื่อให้ไทยสามารถส่งสินค้าอื่น ๆ ไปฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์รับที่จะติดตามเรื่องดังกล่าวกับกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ ตลอดจนได้ขอบคุณฟิลิปปินส์ที่ได้ให้การสนับสนุนนักลงทุนไทยในฟิลิปปินส์มาโดยตลอด พร้อมทั้งแสดงความเชื่อว่านักธุรกิจไทยจะเข้าไปลงทุนในลักษณะความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชนมากขึ้นในอนาคต

ในเรื่องทะเลจีนใต้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งฝ่ายฟิลิปปินส์ว่าในฐานะประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียน-จีน ไทยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไทยเชื่อว่าทุกฝ่ายควรปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) และหาแนวทางที่เหมาะสมในการผลักดันการหารือเรื่องแนวทางปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (COC) เพื่อให้มีความคืบหน้าต่อไป โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ ข้อห่วงกังวล และความสบายใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ ตามที่ที่ประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ศกนี้ ได้เห็นชอบให้เริ่มกระบวนการปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการกับจีน ในเรื่อง COC กับจีนนั้น ไทยพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารืออย่างเป็นทางการกับจีนในเรื่อง COC ในเดือนตุลาคมศกนี้

๒. ดร. ริยาด มาลิกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์ภายหลังการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ โดยเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและการหารือทางการเมืองระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือทางวิชาการทั้งด้านการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร ตลอดจนการพัฒนาองค์กร ซึ่งไทยสามารถให้ความร่วมมือในการจัดหลักสูตรการอบรมที่เหมาะสมได้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง ซึ่งไทยประสงค์ที่จะเห็นปาเลสไตน์และอิสราเอลสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ