ไทยพร้อมร่วมมือในกรอบอาเซียน-สหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 14:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับเลขาธิการสหประชาชาติ ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly — UNGA) สมัยที่ ๖๗ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วยว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ โดยในส่วนของไทยได้แจ้งให้สหประชาชาติทราบถึงความสำคัญของการเชื่อมโยง ซึ่งจะช่วยนำไปสู่การเป็นประชาคมเอเชีย เพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals — MDGs) และการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ไทยพอใจกับความสัมพันธ์ที่แต่ละประเทศมีอยู่กับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UN ESCAP) ในเรื่องการเชื่อมโยงการขนส่ง อาทิ โครงการ Asian Highway และโครงการเส้นทางรถไฟเชื่อมเอเชีย (Trans-Asian Railway)

สำหรับการดำเนินการในอนาคต UN ESCAP ควรร่วมกันพิจารณาในเรื่องใหม่ ๆ เช่น การระดมทุนสร้างถนนในส่วนที่ยังขาดอยู่ การจัดตั้งระบบเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารในภูมิภาค ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมา อาทิ ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การประสานงานในการขอความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม

สำหรับการป้องกันภัยพิบัติ อาเซียนโดยศูนย์ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการบริหารจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Center for Humanitarian Assistance on Disaster Management — AHA Center) ควรร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ อาทิ สำนักงานประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรม (Office for the Coordination of Humanitarian Affairs — OCHA) ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาด้านต่าง ๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ