การเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2012 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๗ - ๘ ตุลาคม ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซีย และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมถึงการติดตามผลการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในระหว่างการเยือนดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการหารือข้อราชการอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

การเยือนมาเลเซียของรัฐมนตรีว่าการฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการติดตามผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ และการพบหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๐ ณ นครวลาดิวอสต๊อก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๕ รวมไปถึงผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๕ ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ให้มีผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ ๕ ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่มาเลเซีย

ปัจจุบัน ไทยและมาเลเซียให้ความสำคัญกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เพื่อสนับสนุนความเชื่อมโยงในอาเซียน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ด้านเศรษฐกิจ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ ๔ ของไทย โดยในปี ๒๕๕๔ มีมูลค่าการค้ารวม ๒๔,๗๒๔.๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๗.๕ แสนล้านบาท) โดยการค้าชายแดนระหว่างสองประเทศมีมูลค่า ๑๘,๖๘๘.๔๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๕.๖ แสนล้านบาท) หรือร้อยละ ๗๔ ของการค้าระหว่างไทย — มาเลเซีย

ในปี ๒๕๕๔ นักลงทุนมาเลเซียเข้ามาลงทุนในประเทศไทย มูลค่ากว่า ๖,๑๓๕ ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในสาขาบริการยานยนต์ การเกษตร และอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ มาเลเซียมีความสนใจมาลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ การแปรรูปยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งมาเลเซียมีศักยภาพในการลงทุนและมีความเชี่ยวชาญ ในส่วนของนักลงทุนไทยที่ได้เข้าไปลงทุนในมาเลเซีย มีมูลค่า ๒,๔๑๕ ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหารไทย การผลิตและประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ การก่อสร้าง และการสื่อสาร

ในปี ๒๕๕๔ มีชาวมาเลเซียเดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ ๑ จำนวน ๒.๔๗ ล้านคน และชาวไทยเดินทางไปมาเลเซีย จำนวน ๑.๕๒ ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีชาวไทยที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย ประกอบด้วย แรงงานที่ทำงานในร้านอาหารไทย จำนวนกว่า ๑๐,๐๐๐ คน และนักเรียนที่ได้รับทุนจากรัฐบาลมาเลเซีย จำนวน ๓๕๐ คน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนมาเลย์เชื้อสายสยาม ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวไทย โดยคนสยามเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลมาเลเซียว่าเป็นภูมิบุตร สามารถนับถือและประกอบพิธีทางพุทธศาสนาได้ ตลอดจนมีการสืบสานวัฒนธรรม — ประเพณีไทย ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสงกรานต์ ลอยกระทง เข้าพรรษา ออกพรรษา กฐิน รวมไปถึงการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารด้วย

ย้อนกลับTopหน้าหลักกระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรี

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ที่ปรึกษา / เลขานุการ

ปลัดกระทรวง

ทำเนียบข้าราชการ

หน่วยงาน / ที่ตั้ง

ประวัติกระทรวงการต่างประเทศ

สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศวโรปการ

สถาบันการต่างประเทศสราญรมย์

นโยบายการต่างประเทศ

วิสัยทัศน์และพันธกิจ

นโยบายการต่างประเทศ

รายงานประจำปี

ผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล

ประเทศไทยกับประเด็นระหว่างประเทศ

การลดอาวุธ

HIV/AIDS

สิทธิมนุษยชน

เครือข่ายความมั่นคงมนุษย์

การค้ามนุษย์

ความร่วมมือกับต่างประเทศด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด

การเลือกตั้งในองค์กรระหว่างประเทศ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

การรักษาสันติภาพ

การเสริมสร้างสันติภาพ

การลดอาวุธตามแบบ

การลดอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

การต่อต้านการก่อการร้ายในกรอบสหประชาชาติ

ความสัมพันธ์กับประเทศและภูมิภาคต่างๆ

ทวีปเอเชีย

ทวีปแอฟริกา

ทวีปอเมริกาเหนือ

ทวีปอเมริกาใต้

ทวีปยุโรป

ทวีปออสเตรเลีย/โอเชียนเนีย

กรอบความร่วมมือ

ไทยกับอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ