รายงานข่าวการขึ้นบัญชีรายชื่อของไทยโดย Financial Action Task Force- FATF

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2012 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายเสข วรรณเมธี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับรายงานข่าวสื่อมวลชนที่กล่าวถึงการขึ้นบัญชีรายชื่อของประเทศไทยโดย Financial Action Task Force- FATF สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. สำนักงาน ปปง. ได้เสนอร่างกฎหมายขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย โดยขณะนี้พระราชบัญญัติทั้ง ๒ ฉบับได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ กรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล จะมีการพิจารณาร่างกฎหมาย/ร่างพระราชบัญญัติทั้งสอง ในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๕ และจะบรรจุเป็นวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเดือนนี้

๒. Financial Action Task Force- FATF ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการกำหนดมาตรฐานสากลด้านการป้องกันการปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่าง พรบ. ของไทย ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยทาง ปปง. ได้รับไว้ประกอบการพิจารณาเพื่อปรับแก้ร่าง พรบ. ดังกล่าวต่อไป โดยข้อเสนอแนะของ FATF นั้น มิได้มีข้อผูกมัดใด ๆ

๓. FATF ไม่ได้ขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็คลิสต์ประเทศไทยเกี่ยวกับปัญหาการฟอกเงิน แต่จะมีรายชื่อประเทศที่เห็นว่าควรปรับปรุงกฎหมายภายในให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

๔. กระทรวงการต่างประเทศไม่เคยได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ในเรื่องธุรกรรมการเงินของสถานเอกอัครราชทูตฯ ว่าเคยได้รับการปฎิเสธโดยธนาคารสหรัฐฯ แต่อย่างใด โดยกระทรวงฯ จะดำเนินการตรวจสอบในข้อเท็จจริงต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ