เอกอัครราชทูตอียิปต์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายชาเมล เอลซาเยด นัสเซอร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะด้านพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงการค้าและการลงทุนระหว่างกัน สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงความปรารถนาดีของตนที่ส่งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ในโอกาสที่ได้รับแต่งตั้งอีกวาระหนึ่ง รวมถึงความปรารถนาดีจากนายกรัฐมนตรีถึงประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีอียิปต์ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งไทยพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับอียิปต์ทั้งในด้านพลังงาน การศึกษา วัฒนธรรม การค้า รวมถึงการทหาร ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในระหว่างการเยือนอียิปต์อย่างเป็นทางการที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น จะมีการหารือที่เป็นประโยชน์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ และขอบคุณฝ่ายอียิปต์ที่ให้ความสนับสนุนไทยในเวทีระหว่างประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในองค์การสหประชาชาติ กลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และองค์การความร่วมมืออิสลาม

เอกอัครราชทูตอียิปต์แสดงความยินดีอย่างยิ่งต่อการเยือนอียิปต์ของรัฐมนตรีว่าการฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นและมั่นใจว่าการเยือนจะได้ผลดียิ่ง ซึ่งไทยและอียิปต์มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาเป็นเวลานาน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตอียิปต์ยังแสดงความขอบคุณต่อฝ่ายไทยที่ได้ให้การสนับสนุนอียิปต์ในเวทีระหว่างประเทศมาโดยตลอด อันมีพื้นฐานมาจาก ท่าทีที่ตรงกันในประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ อียิปต์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมองค์การความร่วมมืออิสลาม ในต้นปี ๒๕๕๖ และพร้อมที่จะรับฟังความเห็นของไทย สำหรับด้านการศึกษานั้น เอกอัครราชทูตอียิปต์สนับสนุนให้นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอัล อัสซาร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาสายกลางหลักสมัครรับทุนกว่า ๘๐ ทุนที่มหาวิทยาลัยให้นักศึกษาต่างชาติในแต่ละปี

ในด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะหาช่องทางในการเพิ่มมูลค่าการค้าทวิภาคีไทย-อียิปต์ ซึ่งในปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ ๖๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ