การประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาคกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๓ ที่ภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ กันยายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 11:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาคกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๓ ที่ภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ กันยายน ๒๕๕๕

ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาคกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative (LMI) Regional Working Group) ครั้งที่ ๓ ที่ภูเก็ต ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ โดยมีนายอิศร ปกมนตรี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนาย Nirav Patel รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ๖ ประเทศ ประกอบด้วยกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมาร์ ไทย สหรัฐฯ และเวียดนาม เข้าร่วมกว่า ๑๐๐ คน

การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีและมีความสำคัญ กล่าวคือ (๑) ที่ประชุมเห็นชอบต่อเอกสารแนวคิดของสาขาความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งเป็นสาขาที่มีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจ และเป็นสาขาที่ไทยผลักดัน (๒) ได้มีการประชุมเวทีความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชนเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกกลไกที่จะช่วยเสริมการขับเคลื่อนความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมได้ (๓) เป็นการประชุมที่สะท้อนความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในลักษณะผู้ให้ระหว่างสหรัฐฯ กับไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาความมั่นคงด้านพลังงานและเวทีความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนที่ไทยและสหรัฐฯ ร่วมกันผลักดัน และโครงการต่าง ๆ ในสาขาการศึกษา ซึ่งไทยและสหรัฐฯ ร่วมดำเนินการ และ (๔) เป็นการประชุมคณะทำงานครั้งแรกที่เมียนมาร์เข้าร่วมหลังจากที่เมียนมาร์เข้าเป็นสมาชิกของกรอบความร่วมมือนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

ข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๒ เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสหรัฐฯ และพัฒนาอนุภูมิภาค ลุ่มน้ำโขงตอนล่างให้มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยการเพิ่มขีดความสามารถและการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญในสาขาความร่วมมือ ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมี ๖ สาขา ได้แก่ การศึกษา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และน้ำ ความเชื่อมโยง การเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร และความมั่นคง ด้านพลังงาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ