รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของกัมพูชาเรื่องฝ่ายไทยลอบวางทุ่นระเบิดเพื่อป้องกันชาวกัมพูชาลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 11:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณี ทหารกัมพูชากล่าวหาว่าทหารไทยลอบวางทุ่นระเบิด เพื่อป้องกันชาวกัมพูชาลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๙ ต.ค. ๒๕๕๕ สื่อวิทยุเอเชียเสรีกัมพูชา และหนังสือพิมพ์ The Phnom Penh Post ได้รายงานข่าวโดยการอ้างแหล่งข่าวทหารกัมพูชา ซึ่งกล่าวหาว่า ทหารไทยได้วางทุ่นระเบิดดัดแปลงเพื่อสกัดกั้นชาวกัมพูชามิให้ลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทย ทั้งในกรณีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และกรณีการลักลอบเข้ามาตัดไม้ บริเวณชายแดนจังหวัดสระแก้วและจังหวัดพระตะบองของกัมพูชา และต่อมาสื่ออินเตอร์เน็ตของกัมพูชา ได้อ้างการให้สัมภาษณ์ของ พลเอก ซม สุเจียต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา และนายกุย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ว่ากระทรวงการ ต่างประเทศไทย ไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวได้

๒. เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่เคยได้รับทราบข้อกล่าวหาข้างต้นจากฝ่ายกัมพูชา อย่างไรก็ตาม เห็นว่าประเด็นดังกล่าวมีความเลื่อนลอยและไม่มีมูลความจริง รัฐบาลไทยมีนโยบายที่แน่ชัด ที่จะไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นอัตรายต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่อาจสัญจรข้ามไปมาในพื้นที่ชายแดน จึงขอปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง โดยก่อนหน้านี้ พันเอก ดิเรก บงการ ผู้ช่วยทูตทหารบก ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้องถิ่นของกัมพูชาแล้วว่า ทหารไทยไม่เคยกระทำการในลักษณะดังกล่าว พร้อมระบุว่าพื้นที่ที่กล่าวถึงมิได้มีไม้มีค่าใด ๆ ที่คุ้มค่าแก่ การเสี่ยงลักลอบเข้ามายังประเทศไทย

๓. ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล และมีบทบาทนำในเรื่องดังกล่าว จึงไม่มีเหตุผลและเจตนารมณ์ที่จะกระทำการตามข้อกล่าวหาข้างต้น ประการสำคัญ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและรักษาบรรยากาศความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศกัมพูชา และไม่ประสงค์ที่จะเห็นการตอบโต้ ข้อกล่าวหากันไปมาในเรื่องที่ไม่มีความสำคัญและไม่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ