รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศศรีลังกา บังคลาเทศ และสาธารณรัฐคีร์กีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2012 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) ที่คูเวต นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับศาสตราจารย์คามินิ ลักษมัณ เพริส (Professor Gamini Lakshman Peiris) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา พ.ญ.ดีปู โมนี (Dr. Dipu Moni) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ และนางซามากูล อดัมคูโลวา (Mrs. Samargul Adamkulova) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคีร์กีซ โดยภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา

สำหรับความร่วมมือด้านการเมือง สองฝ่ายได้หารือถึงการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการ(JC) ไทย-ศรีลังกา ในต้นปี ๒๕๕๖ ที่ศรีลังกา

สำหรับความร่วมมือด้านการค้า สองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน โดยไทยกำหนดจัดคณะนักธุรกิจไทยไปเยือนศรีลังกาเพื่อสำรวจลู่ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ และฝ่ายศรีลังกาสนใจที่จะเรียนรู้จากประเทศไทยในการนำแนวคิด ๑ ตำบล ๑ ผลิตภัณฑ์ ของไทยไปประยุกต์ใช้ในศรีลังกา

สำหรับความร่วมมือด้านวัฒนธรรม สองฝ่ายได้หารือถึงการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๒๖๐ ปี ของการสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา

๒. การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ

สองฝ่ายได้หารือถึงการเตรียมการเยือนบังกลาเทศอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ ตลอดจนการเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ ๗ (7th Joint Commission — JC) ที่กรุงธากา บังกลาเทศ ในวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

๓. การหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคีร์กีซ

สองฝ่ายได้พบหารือเพื่อทำความรู้จักและแนะนำตัว โดยไทยและสาธารณรัฐคีร์กีซมีความสัมพันธ์ระหว่างกันตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งฝ่ายสาธารณรัฐคีร์กีซว่า ไทยเพิ่งเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ในภูมิภาคเอเชียกลางเมื่อเดือน กรกฎาคม ๒๕๕๕ และหวังว่าสถานเอกอัครราชทูตแห่งนี้จะมีบทบาทในการช่วยส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ สองฝ่ายยังได้หารือถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ตลอดจนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการอบรมด้านการบังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และได้เชิญผู้แทนจากสาธารณรัฐคีร์กัซเข้าร่วมฯ ในการนี้ ไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการอบรมและสัมมนาด้าน SMEs และการท่องเที่ยว และขอเชิญผู้แทนคีร์กีซเข้าร่วมฯ เช่นเคย

อนึ่ง ในการหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้สาธารณรัฐคีร์กีซช่วยสนับสนุนไทยในเวที OIC ด้วย ซึ่งฝ่ายสาธารณรัฐคีร์กีซได้แสดงความพร้อมที่จะพิจารณาให้ความสนับสนุนด้วยดี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ