กรณีการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารไทยสายการบิน PC Air ตกค้างที่ท่าอากาศยานอินชอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายจิตติ สุวรรณิก เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ ๒๐๐ คน ติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. ภายหลังได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ได้ประสานกับมัคคุเทศก์ประจำคณะนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าวทันที โดยทราบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ ๒๐๐ คน มาท่องเที่ยวสาธารณรัฐเกาหลีเป็นกรุ๊ปทัวร์รวม ๙ คณะ และมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทย โดยสายการบิน PC Air ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ แต่ได้รับแจ้งจากสายการบินว่า เครื่องบินขัดข้องยังไม่สามารถออกเดินทางได้ ต่อมาได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า สายการบินค้างชำระค่าน้ำมันและภาษีสนามบิน จึงไม่ได้รับอนุญาตให้เครื่องบินสายการบินดังกล่าวทำการบิน

๒. ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าวที่ท่าอากาศยานอินชอน และได้ให้การช่วยเหลือโดยประสานบริษัทการบินไทยจัดหาบัตรโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษในการจัดส่งผู้โดยสารกลุ่มแรกประมาณ ๒๕ คน เดินทางกลับประเทศไทย โดย TG ๖๙๓ ในวันนี้ (๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕) แล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่เหลือนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานบริษัทท่องเที่ยวเพื่อจัดหาที่พักชั่วคราว และหากมีนักท่องเที่ยวไทยประสงค์ร้องขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลือเรื่องค่าที่พักชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตฯ ก็จะดำเนินการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ