การเยือนอียิปต์อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอียิปต์ ภายหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญในอียิปต์และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านศาสนา การศึกษา การค้า และการลงทุน เป็นต้น

ในระหว่างการเยือนดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดที่จะเข้าหารือข้อราชการกับนาย Mohamed Kamel Amr รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ และเข้าเยี่ยมคารวะผู้แทนระดับสูงทางศาสนาอิสลามของอียิปต์ รวมถึงเข้าร่วมพิธีลงนามในความตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนาไทยอียิปต์ รวมทั้งเป็นประธานในพิธีมอบปริญญาบัตรให้แก่นักศึกษาไทยที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร

ปัจจุบัน ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์กันในระดับที่ดี โดยเฉพาะในระดับประชาชน เพราะอียิปต์ถือเป็นศูนย์กลางการศึกษาศาสนาอิสลามที่เป็นที่นิยมของนักศึกษาไทยมุสลิมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขณะนี้ มีนักศึกษามุสลิมของไทยกว่า ๑,๗๐๐ คน ที่เข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ซึ่งชาวมุสลิมถือเป็นมหาวิทยาลัยที่สำคัญของโลกมุสลิม โดยทางมหาวิทยาลัย ได้ให้การสนับสนุนนักศึกษาไทยปีละประมาณ ๘๐ ทุน รวมทั้งยังได้ส่งอาจารย์มาสอนในโรงเรียนศาสนาอิสลามและสถาบันอุดมศึกษาในไทยด้วย

สำหรับปี ๒๕๕๔ ไทยและอียิปต์มีมูลค่าการค้ารวม ๘๐๕.๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็น สินค้าอาหารทะเลกระป๋อง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ ยางพารา และเครื่องใช้ในบ้าน ซึ่งไทยเห็นว่า ยังมีลู่ทางในการส่งเสริมการค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น เพราะนอกจากอียิปต์จะเป็นตลาดที่สำคัญของไทยในตะวันออกกลางแล้วยังเป็นประตูการค้าสู่ประเทศในทวีปแอฟริกาและเมดิเตอร์เรเนียนของสินค้าไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ