นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เข้าพบผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ ผู้แทนนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (ASIAN Institute of Technology — AIT) ได้มายื่นหนังสือกับนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งข้อห่วงกังวลในเรื่องการอนุมัติปริญญาบัตรให้แก่ผู้ที่จบการศึกษาจาก AIT อันสืบเนื่องมาจากการที่รัฐบาลไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันกฎบัตรฉบับใหม่ของสถาบันฯ เพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นองค์การระหว่างประเทศ และได้ร้องขอความเห็นใจและขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยปัญหาเกิดจากการร้องเรียนจากสมาคมนักเรียนเก่าของ AIT เกี่ยวกับการบริหารงานที่ขาดธรรมาภิบาลและความโปร่งใสของผู้บริหาร AIT รวมถึง การทำบันทึกความเข้าใจกับบริษัทเอกชน ซึ่งอาจขัดกับกฎบัตรที่กำหนดให้ AIT เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และเป็นเหตุให้เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๕ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของ AIT พ.ศ. ... ไว้ก่อน และให้ชะลอการบรรจุกฎบัตรใหม่ของ AIT ในวาระการพิจารณาของรัฐสภา พร้อมทั้งได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปตรวจสอบข้อร้องเรียนของสมาคมนักเรียนเก่าฯ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ไทยในฐานะประเทศผู้ก่อตั้งและผู้บริจาคหลักจะเร่งหาแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้โดยเร็ว เนื่องจากใกล้จะถึงเวลาประสาทปริญญาบัตร โดยยึดผลประโยชน์ของนักศึกษาและประเทศชาติเป็นสำคัญ ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศในฐานะที่เป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหลายครั้ง แต่เนื่องด้วยเรื่องนี้มีความซับซ้อนทางกฎหมาย จึงยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ดี ในลำดับต่อไป กระทรวงการต่างประเทศจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป รวมทั้งจะเชิญประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง AIT หารือเพื่อแก้ไขปัญหาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ