นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทนภาคเอกชนเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย — คูเวต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ — ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ครั้งที่ ๑ ณ คูเวตซิตี้ และเยือนรัฐคูเวตอย่างเป็นทางการ

นายกรัฐมนตรีได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชน ๒๖ ราย จากองค์กร สมาคม และสภาธุรกิจต่าง ๆ ตลอดจนบริษัทเอกชนจาก ๕ สาขาธุรกิจหลัก ได้แก่ อาหารและสินค้าเกษตร ชิ้นส่วนยานยนต์ การแพทย์และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ก่อสร้าง และพลังงาน ร่วมคณะเดินทาง เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ภาคเอกชนไทยในตลาดใหม่

เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ คณะนักธุรกิจไทยได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง “Strengthening Thailand — Kuwait Business Partnerships” โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย และการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจระหว่างไทยกับคูเวต โดยเฉพาะในการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน ตลอดจนความพร้อมของไทยในการเป็นประตูสู่อาเซียน

เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมคูเวต จัดการประชุมหารือระหว่างภาคเอกชนไทยกับคูเวต พร้อมด้วยกิจกรรมการหารือเพื่อสร้างเครือข่ายและเจรจาทางธุรกิจ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนการค้าและการลงทุนกับต่างประเทศ

ในวันเดียวกัน ภาคเอกชนสาขาการแพทย์ได้เข้าเยี่ยมชมและพบหารือกับผู้บริหารของโรงพยาบาล Royale Hayat ซึ่งให้การรักษาพยาบาลเฉพาะทาง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง

เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศได้นำภาคเอกชนเข้าพบหารือกับกลุ่มธุรกิจของคูเวตแยกรายสาขา โดยกลุ่มสาขาเกษตรได้ไปหารือกับกลุ่ม hypermarket ได้แก่ Lulu และ Geant เพื่อศึกษาลู่ทางการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ขณะที่กลุ่มโรงพยาบาลและท่องเที่ยวได้พบหารือกับโรงพยาบาล Al Salam International และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้แสดงความสนใจที่จะส่งคณะมาประเมินศักยภาพโรงพยาบาลของไทย นอกจากนี้ ผู้แทนเอกชนสาขาพลังงานและก่อสร้างได้ไปเยี่ยมชม Kuwait Oil Company ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันของคูเวต และบริษัท Al Kharafi & Sons ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในคูเวต

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้รับประทานอาหารร่วมกับคณะผู้แทนภาคเอกชนไทย โดยได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจ ACD และการเยือนรัฐคูเวต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาก่อสร้าง พลังงาน การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งการส่งออกอัญมณี อาหารและสินค้าเกษตร โดยภาครัฐจะติดตามผลักดันความร่วมมือในสาขาดังกล่าวกับฝ่ายคูเวตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ