การประชุมหารือด้านกงสุล ไทย — จีน ครั้งที่ ๔

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2012 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการประชุมหารือด้านกงสุล ไทย — จีน ครั้งที่ ๔ โดยมีนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล เป็นประธานร่วมกับนาง ฮวาง ผิง (Huang Ping) อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านกงสุลของทั้งสองประเทศ

การประชุมในครั้งนี้ ได้มีการหารือถึงประเด็นด้านการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์บุคคลและบริษัทของทั้งสองประเทศ การอำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่ระหว่างกัน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจลงตราและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งกรมการกงสุลไทยได้ขอความร่วมมือจากกรมการกงสุลจีน ถึงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยกรณีที่ทำหนังสือเดินทางสูญหายในประเทศจีน และขอความร่วมมือให้นักโทษชาวไทยในจีนสามารถเขียนจดหมายภาษาไทยเพื่อส่งกลับมายังประเทศไทยได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการกงสุลจีน ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง ช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย ซึ่งในปี ๒๕๕๕ มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังประเทศไทยกว่า ๑.๙ ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยกรมการกงสุลจีนได้ขอความร่วมมือในการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้สะดวกขึ้น รวมถึงการประชาสัมพันธ์และนำเสนอข้อมูลตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นภาษาจีนมากขึ้น และการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีนกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งทางกรมการกงสุลไทยและกรมการกงสุลจีนได้รับทราบถึงข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายและจะเร่งดำเนินการต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ