ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เยือน สปป.ลาว เพื่อส่งมอบโครงการพัฒนาห้องสมุด มหาวิทยาลัยสุพานุวง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2012 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการมอบโครงการพัฒนาห้องสมุด มหาวิทยาลัยสุพานุวง สปป.ลาว โดยมีรองเจ้าแขวงหลวงพระบาง (ท่านสายสะหมอน คันทะวง) เป็นประธานในการรับมอบ ซึ่งแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธีส่งมอบฯ ฝ่ายไทย ประกอบด้วย เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ผู้แทนกรมเอเชียตะวันออก รองอธิการบดีและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝ่ายลาว ได้แก่ อธิการบดี คณาอาจารย์ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสุพานุวง อธิบดีกรมเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา อธิบดีกรมพัวพันต่างประเทศ รองอธิบดีกรมการศึกษาชั้นสูง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการและการกีฬา และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ร่วมพิธี ณ มหาวิทยาลัยสุพานุวง

รัฐบาลไทยเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาด้านการศึกษาของ สปป.ลาว จึงได้สนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ ภายใต้แผนงานความร่วมมือด้านการศึกษา จำนวน ๓ โครงการ โดย สพร. กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งรับเป็นหน่วยงานดำเนินโครงการ มูลค่าโครงการรวม ๓๗.๔๙ ล้านบาท ได้แก่

๑. โครงการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยสุพานุวงในสาขาวิชาต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยฯ ต้องการพัฒนา โดยการให้ทุนศึกษาระดับปริญญาโท ปีละ ๕ ทุน และทุนฝึกอบรมสำหรับผู้บริหารปีละ ๑๐ คน และเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน ปีละ ๑๕ คน รวม ๗๕ ทุน ใช้งบประมาณรวม ๑๒.๗๕ ล้านบาท

๒. โครงการพัฒนาห้องสมุด เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านบรรณารักษ์ โดยการให้ทุนศึกษาระดับปริญญาโท ๒ คน และทุนฝึกอบรม ๕ หลักสูตร รวมจำนวนผู้เข้าอบรม ๘ คน การพัฒนาระบบสารสนเทศห้องสมุด (IT) และการจัดซื้อหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษจำนวน ๙,๕๔๔ เล่ม การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น รวมทั้งการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน ๒ คน เพื่อไปปฏิบัติงานจัดระบบห้องสมุด เป็นระยะเวลา ๑ ปี ใช้งบประมาณรวม ๑๗.๘๓ ล้านบาท

๓. โครงการพัฒนาหลักสูตรปรุงแต่งกสิกรรม หรือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาจารย์โดยการให้ทุนศึกษาระดับปริญญาเอก ๒ ทุน ปริญญาโท ๕ ทุน และทุนฝึกอบรม ๓ หลักสูตร ๆ ละ ๓ คน การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการปรุงแต่งกสิกรรม และสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการเรียนการสอน จำนวน ๔๐ รายการ ใช้งบประมาณรวม ๖.๙๑ ล้านบาท

โครงการความร่วมมือดังกล่าว เป็นอีกบทบาทหนึ่งของนโยบายการต่างประเทศที่ใช้การทูตในการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนในประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศกำลังพัฒนา เพื่อมุ่งส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องและมีความยั่งยืน อันจะก่อให้เกิดความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและมิตรประเทศในอนาคต โดยผ่านการถ่ายทอดความรู้ความชำนาญด้านวิชาการอันเป็นผลจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสบการณ์ที่ดีเป็นแบบอย่าง (best practice) ให้กับประเทศดังกล่าว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้ สพร. เป็นผู้ดำเนินการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งนอกจากจะเสริมสร้างขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ในประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ แล้ว ยังสะท้อนถึงพันธกรณีและมนุษยธรรมที่ไทยมีต่อประชาคมระหว่างประเทศในการร่วมดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals — MDGs) รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันด้วย

นอกจากนี้ ก่อนการเดินทางไปแขวงหลวงพระบาง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ จะได้เข้าพบและหารือกับนายบุนเกิด สังสมสัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว นายกองสี แสงมะนี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สปป.ลาว และนายวิจิด ชินดาวง รองประธานคณะกรรมาธิการร่วมมือลาว—จีน โดยการเดินทางเยือน สปป.ลาว ของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงมิตรไมตรีและความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและ สปป.ลาว และเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่จะร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการพัฒนาการศึกษา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนา สปป.ลาวอย่างยั่งยืนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ