รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เคลื่อนตัวเข้านครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้า กรณีพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ (Hurricane Sandy) ได้เคลื่อนตัวเข้านครนิวยอร์ก โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้ประสานงานกับคนไทยในพื้นที่แล้ว รวมถึงการติดต่อกับสมาคมคนไทยและวัดไทยตลอด ๒ — ๓ วันที่ผ่านมา ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้กำชับให้คนไทยในนครนิวยอร์กปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง มีเพียงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย ๓ — ๔ คนที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนและไม่สามารถกลับประเทศไทยได้ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานงานให้ความช่วยเหลือในขั้นต้น ทั้งนี้ คนไทยที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กมีประมาณ ๓๐,๐๐๐ — ๔๐,๐๐๐ คน และในบริเวณเมืองใกล้เคียงอีกประมาณ ๑๐,๐๐๐ คนที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

อนึ่ง พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เคลื่อนตัวเข้าที่นครนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ ๒๙ ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีฝนตกหนักในเมืองและไฟดับในบางพื้นที่ รวมถึงมีน้ำท่วมขังตามสถานีรถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์ก โดยคาดว่าประชาชนในนครนิวยอร์กอย่างน้อย ๖ — ๗ ล้านคนจะไม่มีไฟฟ้าใช้ และได้มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินกว่า ๑๓,๐๐๐ เที่ยวบินจากนครนิวยอร์กสู่จุดหมายอื่น ๆ ซึ่งสำนักงานการจัดการด้านการเตือนภัยของนิวยอร์กได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่อันตราย ประกอบด้วยหมู่เกาะแมนฮัตตัน ย่านบรองซ์ และย่านบรูคลิน

คนไทยในพื้นที่ดังกล่าว สามารถติดต่อกับสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่ +๑ ๙๑๗ ๘๔๗ ๓๗๖๒ หรืออีเมล์ info@thaiconsulnewyork.com โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งแนวทางปฏิบัติในการอพยพและรับมือกับภัยพิบัติผ่านเว็บไซด์ www.thaiconsulnewyork.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ