โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน — จีน อย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน — จีน อย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN — China SOM Retreat) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗ — ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. การประชุมดังกล่าวมีบรรยากาศที่เป็นกันเองและประสบความสำเร็จด้วยดี สะท้อนได้จากแถลงการณ์ร่วมของประธาน ซึ่งเน้นย้ำถึงพัฒนาการของความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันที่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน — จีน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่มีความซับซ้อนและท้าทายมากยิ่งขึ้น

๒. เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน — จีน ต่างเห็นความสำคัญของกรอบความสัมพันธ์อาเซียน — จีน ไม่เพียงแต่เฉพาะในการเสริมสร้างผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝาย แต่รวมถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคด้วย รวมทั้งในประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการหารือและการร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความมั่นใจระหว่างกัน ตลอดจนความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: DOC)

๓. อย่างไรก็ตาม ได้มีสำนักข่าวบางแห่งรายงานข่าวที่มีความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าว อีกทั้งไม่สะท้อนถึงบรรยากาศและการหารือที่เกิดขึ้นจริงในการประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นทะเลจีนใต้ ซึ่งทั้งอาเซียนและจีนต่างมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตาม DOC อย่างเต็มรูปแบบและมีประสิทธิภาพ ทั้งยังตกลงที่จะรักษาพลวัตของการปรึกษาหารือและร่วมมือกันเพื่อมุ่งสู่การรับรองแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Regional Code of Conduct in the South China Sea: COC) ในที่สุดอีกด้วย

นอกจากนี้ รายงานของสำนักข่าวข้างต้นยังมีความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ว่าอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ ๒ ปี จึงจะมีข้อตกลงกันในเรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงมีว่า ในการตอบคำถามของสื่อมวลชนหลังการแถลงข่าว เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ ที่เมืองพัทยา ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการหารือเรื่องกรอบเวลาของการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หากแต่มุ่งหวังจะสร้างบรรยากาศที่จะเอื้อต่อการหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายในเรื่องนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ