รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า กรณีพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เคลื่อนตัวผ่านนครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2012 11:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายดำรง ใคร่ครวญ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้า กรณีพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ (Hurricane Sandy) ได้เคลื่อนตัวผ่านนครนิวยอร์ก โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอดในสัปดาห์ที่ผ่านมาและประสานงานกับคนไทยในพื้นที่แล้ว โดยขณะนี้ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้แต่อย่างใด โดยร้านอาหารไทยบางส่วนได้เปิดให้บริการตามปกติ มีเพียงโกดังเก็บสินค้าของบริษัทนำเข้าสินค้าไทยที่ถูกน้ำท่วมบางส่วน ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งหมด ๑๑ คน และมีผู้ที่เดินทางไปทำงานโครงการพี่เลี้ยงเด็ก (Au Pair) ๓ คนที่ได้แจ้งขอความช่วยเหลือ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นและจัดหาที่พักให้กับคนไทยกลุ่มดังกล่าวแล้ว โดยคนไทยที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กมีประมาณ ๓๐,๐๐๐ — ๔๐,๐๐๐ คน และในบริเวณเมืองใกล้เคียงอีกประมาณ ๑๐,๐๐๐ คนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

อนึ่ง พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เคลื่อนตัวผ่านนครนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซีย์ตั้งแต่วันที่ ๓๐ ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังประเทศแคนาดาต่อไป แต่ยังส่งผลให้มีฝนตกหนักในเมืองและบริเวณใกล้เคียง รวมถึงประชาชนกว่า ๗ แสนคนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และได้มีเที่ยวบินยกเลิกไปแล้วกว่า ๑๘,๐๐๐ เที่ยวบินตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ระบบขนส่งสาธารณะบางส่วนได้กลับมาให้บริการตามปกติ มีเพียงรถไฟฟ้าใต้ดินที่ยังไม่สามารถให้บริการได้ด้วยสาเหตุของน้ำท่วมขังในอุโมงค์รถไฟ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าสนามบินเจเอฟเค ที่นครนิวยอร์กจะกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในกลางคืนของวันพุธที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตามเวลาท้องถิ่น

คนไทยในพื้นที่ดังกล่าว สามารถติดต่อกับสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่ +๑ ๒๑๒ ๗๕๔ ๑๗๗๐ หรือเจ้าหน้าที่กงสุลที่ +๑ ๙๑๗ ๘๔๗ ๓๔๖๒ หรืออีเมล์ info@thaiconsulnewyork.com โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งแนวทางปฏิบัติในการอพยพและรับมือกับภัยพิบัติผ่านเว็บไซด์ www.thaiconsulnewyork.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ