การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — พม่า ครั้งที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๗ — ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Committee — JBC) ไทย — พม่า จะนำคณะฝ่ายไทยซึ่งประกอบด้วยข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่กระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กรมอุทกศาสตร์ กรมการปกครอง และกองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — พม่า ครั้งที่ ๗ ที่กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ตามคำเชิญของคณะกรรมการเขตแดนร่วมฝ่ายเมียนมาร์ ซึ่งมีนายซิน ญอ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ เป็นประธาน

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมฯ จะมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การรับรองผลการสำรวจและเก็บรายละเอียดภูมิภาค (Detail survey) บริเวณจุดผ่านแดนบ้านน้ำพุร้อน จังหวัดกาญจนบุรี กับช่องทางทีกิ เพื่อการยกระดับจุดผ่านแดนดังกล่าวให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรและเพื่อรองรับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายในฝั่งเมียนมาร์ รวมถึงการซ่อมแซมหลักอ้างอิงเขตแดนบริเวณแม่น้ำสาย — แม่น้ำรวก ในเขตอำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย การหารือแนวทางและหลักการในการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำที่เป็นเขตแดนระหว่างประเทศ และการหารือความเป็นไปได้ในหลักการเพื่ออำนวยความสะดวกในการยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมฯ ครั้งนี้ ถือเป็นการรื้อฟื้นการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทยและเมียนมาร์ นับตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมฯ ครั้งที่ ๖ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ที่กรุงเทพมหานครฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เมียนมาร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งไทยได้หวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์และแสดงถึงความตั้งใจจริงของทั้งสองประเทศในการร่วมมือแก้ไขปัญหาบริเวณเขตแดนอย่างยั่งยืน โดยคณะกรรมการเขตแดนร่วมฯ ก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๓๖ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนทางบกระหว่างไทย — เมียนมาร์ ซึ่งมีความยาวกว่า ๒,๔๑๐ กิโลเมตร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ