นายกรัฐมนตรีและคณะเข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ ๙ (ASEM 9) ระหว่างวันที่ ๕-๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ ๕ - ๖ พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเชีย - ยุโรป (Asia-Europe Meeting: ASEM) ครั้งที่ ๙ ภายใต้หัวข้อหลัก ‘Friends for Peace; Partners for Prosperity’

การประชุม ASEM ครั้งนี้จะมีผู้นำจากภูมิภาคเอเชียและยุโรปจำนวน ๕๑ ราย ซึ่งเป็นสมาชิกของ ASEM เข้าร่วม ได้แก่ สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ๒๗ ประเทศ และสมาชิกฝ่ายเอเชีย ๑๙ ประเทศ สำนักเลขาธิการอาเซียน คณะกรรมาธิการยุโรป โดยมีสมาชิกใหม่อีก ๓ ประเทศ คือ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และบังกลาเทศ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้อย่างเป็นทางการด้วย วัตถุประสงค์ของ ASEM ๙ ก็เพื่อเป็นเวทีให้ผู้นำจากเอเชียและยุโรปได้ร่วมหารืออย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับประเด็นท้าทายทางเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง และสังคมวัฒนธรรม ในปัจจุบัน ตลอดจนแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในเอเชีย ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งแสวงหาแนวทางเพิ่มพูนความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคในอนาคต

ในส่วนของไทย จะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงนโยบายรัฐบาลที่มีความเกี่ยวโยงกับผลประโยชน์ของทั้งสองภูมิภาคที่ไทยให้ความสำคัญ อาทิ แนวทางการลดผลกระทบจากวิกฤติการเงินในเขตยูโร และการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างบทบาทและภาพลักษณ์ของไทยในฐานะหุ้นส่วนที่เท่าเทียมของทุกประเทศในเอเชียและยุโรป

          นอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุมตามระเบียบวาระแล้ว นายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศสมาชิก ASEM ต่าง ๆ นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะร่วมเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย มีกำหนดจะหารือ ทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอีกหลายประเทศ                                                                                                                การประชุมผู้นำ ASEM จัดขึ้นทุก ๒ ปี โดยประเทศสมาชิกฝ่ายยุโรปและเอเชียจะสลับกันเป็นเจ้าภาพ โดย เป็นกรอบความร่วมมือระดับผู้นำเพียงกรอบเดียวในขณะนี้ที่เชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรป ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM ครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑ —๒ มีนาคม ๒๕๓๙  ที่กรุงเทพฯ สำหรับการประชุม  ASEM ครั้งล่าสุด หรือครั้งที่ ๘  จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๔ — ๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ ที่กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ