การเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศของ นายวิลเลียม เฮก รมว.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2012 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศของ นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ ๖-๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร จะเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๖-๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ภายหลังการเข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ ๙ ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

การเยือนไทยของนายเฮกครั้งนี้เป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร และเพื่อเตรียมการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ พฤศจิกายน ศกนี้

ระหว่างการเยือน นายเฮก มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๔.๓๐ น. หารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ่ตางประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ในเวลา ๑๑.๓๐ น. ต่อด้วยงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร และคณะ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน การศึกษา โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแก่บุคลากรของไทยตามนโยบายรัฐบาล ความร่วมมือระหว่างกันในกรอบอาเซียน และในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงจะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ในฐานะแขกของรัฐบาลสหราชอาณาจักรด้วย ทั้งนี้ นายเฮกจะเดินทางกลับสหราชอาณาจักรในช่วงค่ำของวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองท่านได้พบหารือกันระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน เมื่อเดือนเมษายน ศกนี้ ดังนั้น การเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ จึงเป็นการย้ำความสำคัญที่สหราชอาณาจักรให้กับประเทศไทยในฐานะสมาชิกสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน และเป็นโอกาสอันดีให้ทั้งสองฝ่ายได้ผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วม ในบริบทการเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปในช่วง ๓-๔ ปีที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ