รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ บนาย Salman Khurshid รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีและพหุภาคี สรุปได้ดังนี้

๑. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ พร้อมยืนยันความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับอินเดียในด้านต่าง ๆ ทั้งการค้าและการลงทุน การเชื่อมโยง โครงสร้างพื้นฐาน ด้านความมั่นคง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงาน และความสัมพันธ์ภาคประชาชน ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๕๖ ซึ่งไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-อินเดีย (Thailand-India Joint Commission — JC)

๒. ด้านความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย นั้น ไทยชื่นชมบทบาทของอินเดียในอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนอินเดียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย (ASEAN-India Commemorative Summit 2012) ในเดือนธันวาคมศกนี้

๓. ด้านความร่วมมือในกรอบสามฝ่าย ไทย-เมียนมาร์-อินเดีย นั้น ไทยแสดงความยินดีที่อินเดียประสบความสำเร็จในการจัดการประชุม India-Myanmar-Thailand Joint Task Force Meeting on the Trilateral Highway Project เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๕ โดยไทยกำหนดจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ ๓ (Third Trilateral Ministerial Meeting on Transport Linkage) ในต้นปี ๒๕๕๖ และจะหารือกับทั้งอินเดียและเมียนมาร์เกี่ยวกับกำหนดวการจัดประชุมที่แน่นอนต่อไป นอกจากนี้ ฝ่ายอินเดียได้แสดงความสนใจร่วมมือกับฝ่ายไทยและเมียนมาร์ในโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย

๔. สำหรับการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย นั้น ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การประชุมคณะกรรมาธิการการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee — TNC) ระหว่างกันประสบผลสำเร็จ โดยไทยกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งต่อไป และทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะสามารถจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย แล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ