การประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย — เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 10:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย — เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ ๑ โดยมีนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ ร่วมเป็นประธานการประชุมฯ ที่โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า ไทยและเมียนมาร์เห็นพ้องตรงว่า การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้องจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศในแถบลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion — GMS) ซึ่งจะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ และในบ่ายวันเดียวกัน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของเมียนมาร์ ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการ ๖ ด้าน ประกอบด้วยด้านโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง ด้านอุตสาหกรรมเฉพาะด้านและการพัฒนาธุรกิจ ด้านพลังงาน ด้านการพัฒนาชุมชน ด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และด้านการเงิน

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวกับฝ่ายเมียนมาร์ว่า โครงการทวายมีขนาดใหญ่กว่าโครงการพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Seaboard) ถึง ๑๐ เท่า สิ่งสำคัญคือการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ซึ่งไทยสามารถสนับสนุนฝ่ายเมียนมาร์ในเรื่องการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี การแนะนำประเภทอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อการลงทุน และเรื่องอื่น ๆ โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมียนมาร์เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะนำประโยชน์มาสู่สังคมและสร้างความมั่งคั่งให้แก่ภูมิภาคต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ได้ประชุมหารือเพื่อสรุปรายชื่อองค์ประกอบและภารกิจของคณะอนุกรรมการทั้ง ๖ คณะ และรายงานในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ครั้งที่ ๒ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เนปิดอร์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ในช่วงเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ ก่อนที่จะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ ๒ ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๖

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน คณะอนุกรรมการด้านการพัฒนาชุมชนได้จัดการประชุมครั้งที่ ๑ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคม บรรเทาทุกข์ และย้ายถิ่นฐานของเมียนมาร์ และอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นประธานร่วมกัน ซึ่งที่ประชุมได้หารือแนวทางความร่วมมือการสนับสนุนเมียนมาร์ในการพัฒนาชุมชนและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยคณะผู้แทนฝ่ายไทยจะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ และจะทำงานร่วมกับฝ่ายเมียนมาร์เพื่อจัดทำข้อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ครั้งที่ ๒ ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ