การเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2012 11:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ตามคำเชิญของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ คณะทางการของนายกรัฐมนตรีจะประกอบด้วย ๑) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ๒) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ๓) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ๔) นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ๕) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนไทยอีกหลายราย

การเยือนสหราชอาณาจักรของนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นในโอกาสอันสำคัญยิ่ง เนื่องจากปีนี้เป็นปีแห่งการครบรอบ ๔๐๐ ปีที่ประเทศไทยและสหราชอาณาจักรได้มีปฏิสัมพันธ์เป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. ๑๖๑๒ (พ.ศ. ๒๑๕๕) และเป็นปีแห่งการครบรอบ ๑๓๐ ปีของการจัดตั้งสยามราชทูตในต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่กรุงลอนดอน

ระหว่างการเยือน นายกรัฐมนตรีได้รับพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร และจะถวายพระพรในนามของรัฐบาลไทยและพสกนิกรชาวไทยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ ๖๐ ปี นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นความสนใจร่วมกัน อาทิ การเพิ่มความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ตลอดจนการยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกันด้วย

เพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าว นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศจะประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการจัดตั้ง “การหารือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue)” เพื่อเป็นกลไกการหารือทวิภาคีระดับสูง เพื่อติดตามและกำหนดทิศทางความร่วมมือระหว่างกันในมิติต่าง ๆ ในอนาคต

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีจะได้กล่าวถ้อยแถลงระหว่างอาหารกลางวันกับผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของสหราชอาณาจักรและผู้แทนภาคเอกชนของไทยที่ร่วมเดินทางไปกับคณะภายใต้หัวข้อ “Thailand: Unparalleled Opportunities” กิจกรรมดังกล่าว จะเป็นเวทีให้นักธุรกิจสหราชอาณาจักรได้ทราบถึงโอกาสการลงทุนในประชาคมอาเซียน รวมถึงเป็นโอกาสให้ผู้แทนภาคเอกชนของทั้งสองประเทศได้สร้างเครือข่ายการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการในการพบปะกับชุมชนชาวไทยในสหราชอาณาจักรและนักศึกษาไทยที่ได้รับทุนจากรัฐบาลที่กำลังศึกษาอยู่ในสหราชอาณาจักรด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ