นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทนภาคเอกชนเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย — สหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๒ — ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชนกว่า ๖๐ ราย จาก ๖ สาขาธุรกิจหลัก ได้แก่ ๑) อาหารและสินค้าเกษตร ๒) พลังงาน / เศรษฐกิจสีเขียว ๓) การท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ๔) สินค้าดีไซน์ / เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ๕) อัญมณีและเครื่องประดับ และ ๖) ชิ้นส่วนยานยนต์ ร่วมเดินทางด้วย เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นนักลงทุนสำคัญอันดับ ๑ ของไทยในสหภาพยุโรปในแง่มูลค่าการลงทุน

ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนภาคเอกชนที่ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ตลอดจนสมาชิกทีมประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการสมาคมนักธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร พบหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน กับสหราชอาณาจักร

ต่อจากนั้น คณะผู้แทนภาคเอกชนได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างภาคเอกชนไทยกับสหราชอาณาจักร โดยผู้แทนจากหน่วยงาน United Kingdom Trade and Investment หรือ UKTI และสมาคมนักธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นโอกาสให้ภาคเอกชนไทยได้รับทราบศักยภาพในการส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนท่าทีและนโยบายของสหราชอาณาจักรต่อวิกฤตเศรษฐกิจยูโร รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักธุรกิจไทยที่ประกอบกิจการในสหราชอาณาจักร

ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนภาคเอกชนไทยในสาขาต่าง ๆ ได้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายรายสาขาธุรกิจกับนักธุรกิจสหราชอาณาจักร และร่วมงาน “Thailand: Unparalleled Opportunities” ที่กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงอุตสาหกรรม และ UKTI ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นโอกาสในการพบหารือและเจรจาสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้แทนภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้แทนภาคเอกชนไทยในสาขาการเงินการธนาคารได้เข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อ ”Thailand: Positioning for Growth and Stability” จัดโดยกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและภาวะตลาดทุนไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดการสัมมนา หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวปาฐกถานำก่อนการหารือ โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเป็นผู้บรรยาย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังจัดให้ผู้แทนภาคเอกชนไทยในสาขาอื่น ๆ ได้มีโอกาสพบหารือกับบริษัทคู่ค้าและภาคเอกชนชั้นนำของสหราชอาณาจักร อาทิ Renewable UK, Tesco, Harrods, Manning Impex, Triumph Motorcycles รวมทั้งได้มีโอกาสศึกษาดูงานสายการผลิตและการจัดการของห้องเสื้อ Vivienne Westwood ดูงานเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสิ่งทอกับ London College of Fashion และพบกับ Mr. H. Levy ประธาน London Diamond Bourse เพื่อศึกษาดูงานด้านระบบซื้อขายเพชรและอัญมณีอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ