ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเปรูเข้าพบหารือ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2012 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๑.๓๐ น. นายโฆเซ่ เบราอุ้น อะรานิบาร์ (Jos? Bera?n Aran?bar) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเปรูได้เข้าพบนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องรับรอง ๗ กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นทวิภาคีเพื่อสานต่อและกระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนการเยือน เศรษฐกิจ การค้า การศึกษา และความร่วมมือระหว่างภูมิภาค โดยประธานาธิบดีเปรูเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนเปรู และฝ่ายไทยแสดงความหวังว่าประธานาธิบดีเปรูจะมีโอกาสเยือนไทยในอนาคตอันใกล้ด้วย ในด้านการค้า ทั้งสองฝ่ายแสดงความพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนระหว่างกัน และยินดีต่อความคืบหน้าของการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับเปรู (comprehensive FTA) โดยหวังว่าการเจรจาจะสามารถเสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๕๕ นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูเสนอให้กระชับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับกลุ่ม Pacific Alliance ซึ่งมีเปรู เม็กซิโก ชิลีและโคลอมเบียเป็นสมาชิก รวมทั้งได้กล่าวย้ำถึงความประสงค์ของฝ่ายเปรูที่อยากให้ฝ่ายไทยเปิดสำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงลิมาเพื่อเป็นศูนย์อำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน และกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอนเดียน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ ไทย — เปรู ในปี ๒๕๕๘

ภายหลังจากการหารือ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ณ ห้องสัตตบงกช กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูได้เดินทางไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อเข้าพบประธานวุฒิสภาและประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยเปรู ทั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรูและคณะได้เดินทางไปลงนามถวายพระพรและทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ โรงพยาบาล ศิริราชด้วย

ไทยและเปรูได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๐๘ ไทยได้เปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๔๙ (ค.ศ. ๒๐๐๖) ในขณะที่เปรูเปิดสถานเอกอัครราชทูตในไทยตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ (ค.ศ. ๑๙๙๒) ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ค่อนข้างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนเป็นครั้งคราว เปรูเป็นคู่ค้าอันดับที่ ๕ ของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยในปี ๒๕๕๔ มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเปรูมีมูลค่ารวม ๖๑๑.๑๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๗.๓๒ จากปี ๒๕๕๓ ปัจจุบันไทยและเปรูมีความตกลงการค้าเสรีไทย—เปรู Early Harvest FTA ซึ่งเป็นการลดภาษีสินค้าระหว่างกันร้อยละ ๗๐ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำ Comprehensive FTA ครอบคลุมการเปิดเสรีการค้าส่วนที่เหลือ ร้อยละ ๓๐ รวมทั้งการค้าบริการและการลงทุน คาดว่าการเจรจาจะเสร็จสิ้นภายในปี ๒๕๕๕ และความตกลงจะมีผลบังคับใช้ในช่วงกลางปี ๒๕๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ