คำกล่าวของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในช่วงการแถลงข่าวร่วมของนายกรัฐมนตรี กับ นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 12:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

สวัสดีท่านผู้มีเกียรติ ผู้สื่อข่าว และสื่อมวลชนทั้งชาวไทย และจากต่างประเทศ

ในนามรัฐบาลไทย ดิฉันถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ท่านเวิน เจียเป่าเป็นมิตรสำคัญของไทย ได้ช่วยเหลือสนับสนุนประเทศไทยและการพัฒนาในภูมิภาคอย่างแข็งขันตลอดมา ท่านเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ท่านเป็นกำลังสำคัญในการนำจีนสู่ความเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก นำความผาสุขมาให้กับชาวจีน และท่านเป็นที่รักอย่างมากของประชาชนจีน การมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการก่อนท่านครบวาระการดำรงตำแหน่ง ถือเป็นเกียรติกับประเทศไทย และรัฐบาลไทยเป็นอย่างมาก

ดิฉันได้หารือกับท่านนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่าอย่างกว้างขวางในบรรยากาศที่เป็นมิตร เราต่างมีความพอใจกับพัฒนาการในความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะในภาคประชาชน เมื่อเช้านี้ดิฉันได้ไปร่วมในพิธีเปิดศูนย์วัฒนธรรมจีนในประเทศไทย ประเทศไทยเองก็กำลังเตรียมการเปิดศูนย์วัฒนธรรมไทยในจีน เรามีความร่วมมือด้านการศึกษากันค่อนข้างใกล้ชิด วันนี้ก็ได้มีการลงนามความตกลงด้านการศึกษาระหว่างกัน ซึ่งจะเปิดให้มีความร่วมมือใหม่ ๆ ด้านการศึกษากันมากยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนั้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปีนี้มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าไทยถึง ๑.๙ ล้านคน และเรายังตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือในด้านนี้ต่อไป เช่น การเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือรายละเอียดต่อไป

ท่านนายกรัฐมนตรีเวินและดิฉันมีความเห็นร่วมกันว่า ในด้านการค้าและการลงทุน เรายังมีอีกหลายเรื่องที่ควรจะร่วมมือกัน เป็นต้นว่า สินค้าเกษตร เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา และผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เราอยากให้รัฐบาลจีนช่วยดูแลแก้ไขข้อติดขัดทางการค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น นอกจากนั้น ไทยสนใจส่งออกเอธานอลไปยังจีนด้วย ในเรื่องนี้ ฝ่ายจีนได้กรุณาเสนอที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ครั้งที่ ๓ ด้วย อนึ่ง วันนี้ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและจีนว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างกัน และเมื่อวานนี้ ภาคเอกชนทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามสัญญาซื้อขายข้าวกันด้วย

ด้านการลงทุน ประเทศไทยอยากเชิญชวนให้จีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่จะให้เพิ่มการลงทุนร้อยละ ๑๕ ต่อปี ดิฉันได้แจ้งให้ท่านเวิน เจียเป่าทราบถึงสาขาการลงทุนที่ไทยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ อาทิ การแปรรูปยางธรรมชาติ พลาสติคชีวภาพ ยานยนต์ เป็นต้น รวมทั้งได้เชิญชวนให้จีนเข้ามาร่วมในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในการเชื่อมโยงภูมิภาค เช่น โครงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย รถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือระบบป้องกันน้ำท่วมในไทย ท่านนายกรัฐมนตรีเวินก็ได้แจ้งให้ทราบว่า ฝ่ายจีนมีความสนใจโครงการเหล่านี้อยู่แล้ว ดังนั้น จะได้มีการหารือในรายละเอียดกันต่อไป ดิฉันยังได้ฝากให้จีนช่วยดูแลนักลงทุนไทยในจีนด้วย

ท้ายที่สุด ดิฉันได้ร่วมแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีเวินฯ ที่การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน สมัยที่ ๑๘ สำเร็จลุล่วงด้วยดี และขอท่านช่วยนำส่งความปรารถนาดีไปยังท่านสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเทศไทยมีความเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของผู้นำรุ่นใหม่ ประเทศจีนจะเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในเวทีโลกอย่างต่อเนื่องต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ