รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงกรณีการชุมนุมทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อกรณีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ โดยมีประเด็นสำคัญ สรุปได้ดังนี้

๑. ก่อนการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญคณะทูตานุทูตจากกว่า ๖๐ ประเทศ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศมารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุผลและความจำเป็นที่รัฐบาลจะประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ใน ๓ เขตของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระหว่างวันที่ ๒๒-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการ

๒. ภายหลังการบรรยายสรุป กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามการประกาศข้อแนะนำสำหรับบุคคลสัญชาติของตนโดยประเทศต่าง ๆ เช่น ในภูมิภาคอเมริกามี ๒ ประเทศจาก ๙ ประเทศ ได้แก่ แคนาดา และบราซิล ในภูมิภาคยุโรป มี ๑๓ ประเทศจาก ๒๖ ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ เดนมาร์ค เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ เช็ก โรมาเนีย และฮังการี ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลางมี ๑ ประเทศคืออิสราเอล ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้มี ๓ ประเทศและ ๑ เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และไต้หวัน ในหมู่เกาะแปซิฟิกมี ๑ ประเทศคือออสเตรเลีย และในอาเซียนมี ๑ ประเทศคือสิงคโปร์ ซึ่งทุกประเทศประกาศคำแนะนำในลักษณะคล้ายกันคือขอให้คนชาติของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการชุมนุม พร้อมขอให้ปฏิบัติตามคำเตือนของเจ้าหน้าที่ทางการไทยอย่างเคร่งครัด และให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ หากมีการยกเลิกการประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญคณะทูตานุทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศมารับฟังข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง โดยจะอธิบายการดำเนินการโดยละเอียด เพื่อให้ประชาคมโลกรับทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ