การเตรียมการประชุมระหว่างหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 11:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ กระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการพิจารณาจัดทำประกาศการยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court - ICC) ดังรายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบมาพร้อมนี้

การเตรียมการประชุมระหว่างหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้

ในการจัดทำประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ

๑. ตามที่ได้มีกลุ่มบุคคลยื่นคำร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ให้พิจารณากรณีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เมื่อเดือนเมษายน — พฤษภาคม ๒๕๕๓ และได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศให้พิจารณาดำเนินการยอมรับเขตอำนาจ ICC นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ ได้กำหนดที่จะจัดการประชุมหารือในวันพฤหัสบดีที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๕.๐๐ น. โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฯลฯ โดยหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบในการประกาศยอมรับเขตอำนาจ ICC กระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงยุติธรรมจะได้นำเรื่องนี้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

๒. ต่อข้อซักถามของสื่อมวลชนว่าการยอมรับเขตอำนาจ ICC จะขัดกับกฎหมายของไทยหรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า จากการพบหารือกับนาง Fatou Bensouda อัยการ ICC ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นั้น ได้มีการสอบถามข้อสงสัยในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การจัดทำประกาศยอมรับเขตอำนาจ ICC จะเข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งนาง Bensouda เห็นว่า เรื่องนี้ไม่เข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาเพราะเป็นการประกาศฝ่ายเดียว โดยประเทศที่ประกาศยอมรับเขตอำนาจ ICC อาจจะถอนคำประกาศในภายหลังก็ได้ อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจะนำประเด็นเหล่านี้ขึ้นหารือในการประชุมในวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ต่อไป

๓. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่า ตนจะพยายามดำเนินการในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะไม่ประสงค์ให้มีการกระทำที่นอกเหนือจากระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสเดินทางไปเยือนในหลายประเทศในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งหลายประเทศให้การยอมรับรัฐบาลปัจจุบัน เพราะเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้นำกับประเทศต่าง ๆ จำนวนมาก อีกทั้ง ในปีหน้า ก็จะมีการเชิญผู้นำต่างประเทศมาเยือนไทยเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ