งานสัมมนาวิชาการในโอกาสฉลองครบ ๑๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับติมอร์-เลสเต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตติมอร์-เลสเตประจำประเทศไทยกำหนดจัดการเสวนาในหัวข้อ “Timor - Leste : Challenges & Opportunities in the region and beyond” ในโอกาสครบ ๑๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับติมอร์-เลสเต ในวันพุธที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๓๐ น. ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ

การเสวนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากพลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายวิวัฒน์ กุลธรเธียร อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงดิลี ผู้แทนระดับสูงจากบริษัท ปตท. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เอกอัครราชทูตติมอร์ฯ ประจำประเทศไทย และผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงพลังงานติมอร์ฯ เป็นผู้ร่วมการเสวนา โดยมี ดร.ณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ไทยและติมอร์ฯ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๕ ความสัมพันธ์สองฝ่ายเป็นไปอย่างใกล้ชิดและราบรื่น กล่าวได้ว่าไทยมีบทบาทสร้างสรรค์ในกระบวนการสร้างประเทศของติมอร์ฯ ตั้งแต่ก่อนได้รับเอกราช โดยไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าร่วมภารกิจกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติ และเข้าร่วมในภารกิจต่าง ๆ ของสหประชาชาติอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ภายใต้นโยบายการทูตเพื่อการพัฒนาของไทย ไทยได้ให้ความร่วมมือทางวิชาการแก่ติมอร์ฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ โดยมุ่งเน้นการช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขาเกษตร ประมง สาธารณสุข และพลังงาน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาประเทศติมอร์ฯ อย่างยั่งยืน

ในการเสวนาครั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ตรงในติมอร์ฯ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนในติมอร์ฯ และข้อมูลความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับติมอร์ฯ ตลอดระยะเวลา ๑๐ ปีที่ผ่านมา รวมทั้งแนวทางความร่วมมือในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่ติมอร์ฯ กำลังอยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนต่อไปในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ