การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-บาห์เรน ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2012 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับ เชค คาหลิด บิน อาเหม็ด บิน โมฮัมเหม็ด อัล คอลิฟะห์ (Shaikh Khalid bin Ahmed bin Mohamed Al Khalifa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย — บาห์เรน ครั้งที่ ๒ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้เน้นการติดตามผลการเยือนบาห์เรนของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ ๑๓ - ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ซึ่งได้มีการลงนามความตกลง ๓ ฉบับ คือ (๑) ด้านความมั่นคงทางอาหาร (๒) ด้านวัฒนธรรม และ (๓) ด้านการท่องเที่ยว

ไทยได้เสนอให้ฝ่ายบาห์เรนซื้อสินค้าที่ไทยมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของบาห์เรน อาทิ ข้าว น้ำตาล ไก่แช่แข็ง อาหารกระป๋องและวัสดุก่อสร้าง นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดประชุม Joint Steering Committee ด้านความมั่นคงอาหาร เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมต่อไป อีกทั้ง ไทยได้เสนอให้มีการตั้งไซโล (silo) ในประเทศไทยเพื่อเป็นคลังอาหารสำหรับบาห์เรน รวมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยที่บาห์เรนด้วย

สำหรับความร่วมมือด้านการเงินการธนาคาร ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะมีความร่วมมือด้านการฝึกอบรม เพื่อเสริมศักยภาพของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ฝ่ายบาห์เรนยินดีให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการลงทุนในตลาดทุนของไทย โดยจะจัดคณะนักลงทุนเดินทางมายังประเทศไทย

สำหรับความร่วมมือด้านการเกษตรและการศึกษา บาห์เรนประสงค์เรียนรู้ประสบการณ์ของไทยเพื่อช่วยเสริมการพัฒนาประเทศและลดการพึ่งพารายได้จากพลังงาน ซึ่งไทยยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ความร่วมมือในกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) และองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ