การประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ครั้งที่ ๑๙

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2012 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับการเดินทางเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ครั้งที่ ๑๙ (19th Organization for Security and Co-operation in Europe (OSCE) Ministerial Council) ของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ กรุงดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์

ไทยเป็นหนึ่งในประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชีย และเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศเดียวที่เป็นหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือของ OSCE การประชุมในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งที่ผ่านมา ไทยมีบทบาทอย่างแข็งขันในการเสริมสร้างความร่วมมือ โดยเฉพาะด้านความมั่นคงของมนุษย์ เช่น ปัญหาความยากจน โรคติดต่อ และการค้ามนุษย์ เป็นต้น นอกจากนี้ การที่ไทยเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือประเทศเดียวจากอาเซียน ทำให้ไทยมีบทบาทสำคัญในการผลักดันความร่วมมือระหว่าง OSCE กับอาเซียนและในกรอบ ASEAN Regional Forum (ARF)

ทั้งนี้ ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดหารือข้อราชการกับเลขาธิการ OSCE เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือระหว่างไทย — OSCE และการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากประเทศต่าง ๆ อาทิ รัฐมนตรีต่างประเทศและกิจการยุโรปของโครเอเชีย ซึ่งโครเอเชียจะเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปในปีหน้า

นอกจากการเข้าร่วมประชุม OSCE Ministerial Council แล้ว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเดินทางไปยังเมืองเบลฟาสต์ (Belfast) เพื่อเข้าพบหารือข้อราชการกับผู้บริหารระดับสูงของไอร์แลนด์เหนือ รวมทั้งประธานรัฐสภาของไอร์แลนด์เหนืออีกด้วย

อนึ่ง องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE พัฒนามาจากการประชุมว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Conference on Security and Cooperation in Europe — CSCE) เมื่อปี ๒๕๓๗ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างมาตรการไว้เนื้อเชื่อใจด้านความมั่นคง ๓ ด้าน ได้แก่ ๑) ด้านการเมืองและการทหาร ๒) ด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม และ ๓) ด้านความมั่นคงในมิติมนุษย์ นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีสำหรับปรึกษาหารือ หาข้อยุติ และระงับข้อพิพาทและข้อขัดแย้งในยุโรป และความคุมดูแลความมั่นคงโดยรวมของภูมิภาคเพื่อมิให้เกิดวิกฤตการณ์ร้ายแรง รวมไปถึงปฏิบัติการทางทหารเพื่อรักษาสันติภาพ โดย OSCE มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหภาพยุโรป (European Union — EU) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organization - NATO) อาทิ การรักษาสันติภาพในบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา เป็นต้น

ปัจจุบัน OSCE มีสมาชิก ๕๗ ประเทศ และมีความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศนอกกลุ่มในฐานะประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือ ๑๑ ประเทศ แบ่งเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเมดิเตอร์เรเนียน ๖ ประเทศ (แอลจีเรีย อียิปต์ อิสราเอล จอร์แดน โมร็อกโก และตูนิเซีย) และฝ่ายเอเชีย ๕ ประเทศ (ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ไทย อัฟกานิสถาน และออสเตรเลีย) ซึ่งไทยเข้าเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชียเมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๔๓

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ