รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำหนดเป็นประธานร่วมในพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ (เชียงของ-ห้วยทราย)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกำหนดการพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ (เชียงของ-ห้วยทราย) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ในวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๒.๑๒ น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว จะเป็นประธานร่วมในพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ (เชียงของ - ห้วยทราย) ที่ จ.เชียงราย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว ผู้แทนจากรัฐบาลจีน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าแขวงบ่อแก้ว รวมถึงคณะทูตานุทูตจากประเทศอาเซียนและจีนของทั้งฝั่งไทยและ สปป.ลาว เข้าร่วมฯ

๒. สำหรับสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ นี้ ถือเป็นจุดเชื่อมอีกหนึ่งแห่งระหว่างไทยกับ สปป.ลาว โดยมีความยาว ๑.๒ กิโลเมตร เชื่อมจังหวัดเชียงรายของไทยกับแขวงบ่อแก้วของ สปป.ลาว ตามแนวถนนหมายเลข R๓ (เชียงราย-คุนหมิง) และเป็นหนึ่งในโครงการของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเหนือ — ใต้ (North-South Economic Corridor - NSEC) ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion - GMS) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือ ๖ ประเทศ ประกอบด้วย ไทย เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา สปป.ลาว และจีนตอนใต้ (ยูนาน)

๓. การก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างไทย สปป.ลาว และจีน โดยไทยและจีนได้ตกลงร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสะพานดังกล่าวในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยมียอดค่าใช้จ่ายรวมที่ ๑,๖๐๐ ล้านบาท

๔. สำหรับประโยชน์ของสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ นี้ นอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานของทั้งไทย สปป.ลาว และจีนเข้าด้วยกันแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุน และเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของประชาชนในสามประเทศข้างต้นอีกด้วย ที่สำคัญ ได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค (regional connectivity) และการปฏิสัมพันธ์ภาคประชาชน (people-to-people contact) เพื่อเตรียมความพร้อมของทั้งไทยและ สปป.ลาว สู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘

๕. อนึ่ง ปัจจุบัน ไทยและ สปป.ลาว มีสะพานมิตรภาพเชื่อมระหว่างกัน จำนวน ๓ แห่ง ได้แก่ (๑) สะพานมิตรภาพ (หนองคาย - นครหลวงเวียงจันทน์) ความยาว ๑.๑๗ กิโลเมตร เปิดเมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๓๗ (๒) สะพานมิตรภาพแห่งที่ ๒ (มุกดาหาร — สะหวันนะเขต) ความยาว ๒.๗ กิโลเมตร เปิดเมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๔๙ และ (๓) สะพานมิตรภาพแห่งที่ ๓ (นครพนม — คำม่วน) ความยาว ๑.๔ กิโลเมตร เปิดเมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ