ถ้อยแถลงของวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถวายพระพรและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ออกถ้อยแถลงถวายพระพรและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

นายมนัสวีฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ นาย Richard G. Lugar วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน (มลรัฐอิลลินอยส์) และสมาชิกคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐฯ ร่วมกับนาย James Inhofe วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน (มลรัฐโอกลาโฮมา) และสมาชิกคณะอนุกรรมาธิการด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกวุฒิสภาสหรัฐฯ นาย Jim Webb วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต (มลรัฐเวอร์จิเนีย) และนาย Ed Royce สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน (มลรัฐแคลิฟอร์เนีย) ได้ออกถ้อยแถลงถวายพระพรและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในบันทึกการประชุมของรัฐสภา (Congressional Record) เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ศกนี้ โดยมีประเด็นสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. นาย Richard G. Lugar โดยร่วมกับนาย James Inhofe ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๕ พรรษา และกล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศโดยทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ของพสกนิกรชาวไทย และทรงริเริ่มโครงการพัฒนาทั่วประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น การสาธารณสุข การศึกษา การพัฒนาการเกษตร และการฟื้นฟูป่าไม้ ซึ่งหนึ่งในรางวัลที่ได้ทูลเกล้า ฯ ถวายแด่พระองค์ คือ รางวัลสหประชาชาติด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (United Nations Development Program First Human Development Life Time Achievement Award) โดยทรงเป็นพระองค์แรกที่ได้รางวัลดังกล่าว นอกจากนี้ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดของไทยและของโลกด้วย

๒. นาย Jim Webb ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกล่าวว่าไทยกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาเป็นเวลาเกือบ ๒๐๐ ปี นับตั้งแต่การลงนามสนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ (ค.ศ. ๑๘๓๓) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมด้านประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐ นอกจากนี้ พระองค์ทรงสนับสนุนสังคมที่เปิดกว้างและมีเสรีภาพในประเทศไทย และในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก พระองค์ได้ทรงทุ่มเทเพื่อการพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยเหนือสิ่งอื่นใด

๓. นาย Ed Royce ได้ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกล่าวว่าพระองค์ทรงเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศ โดยทรงริเริ่มโครงการพัฒนากว่า ๔,๐๐๐ โครงการทั่วประเทศ ทั้งในด้านสาธารณสุข ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา ด้านการสร้างงาน รวมถึงการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะในชนบทและพื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ พระราชกรณียกิจของพระองค์ยังเป็นที่ชื่นชมทั่วโลก ทั้งนี้ ในปี ค.ศ. 2006 โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แด่พระองค์ท่านด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ