ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับเลขาธิการอาเซียนคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาย เลอ เลือง มินห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนคนต่อไป และภายหลังการหารือได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันด้วย

ภายหลังการหารือ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า รัฐมนตรีช่วยฯ จะเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนในปีหน้า ซึ่งขณะนี้ ได้เดินทางเยือนไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อหารือแผนและแนวทางการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนภายหลังการเข้ารับตำแหน่ง โดยระหว่างการหารือปลัดกระทรวงฯ ได้เสนอว่า แม้เศรษฐกิจจะเป็นเสาหลักที่สำคัญที่สุดของอาเซียนในขณะนี้ แต่ก็ควรที่จะคำนึงถึงและให้ความสำคัญกับเสาหลักทางสังคมและวัฒนธรรมให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง และได้หารือเรื่องบทบาทของอาเซียนในภูมิภาคที่จะเป็นแกนนำของสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกโดยรวม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศสมาชิกอาเซียน ความสามัคคี การดำเนินการต่างๆ ร่วมกันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของอาเซียนหรือของส่วนรวมเป็นหลัก นอกจากนี้ ได้ขอให้เลขาธิการคนใหม่เป็นกระบอกเสียงของอาเซียนและช่วยเผยแพร่อาเซียนเพื่อให้เวทีระหว่างประเทศ มีความเข้าใจอาเซียนดียิ่งขึ้นและขอให้สร้างความตื่นตัวระหว่างประชาชนในประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีความเข้าใจวัตถุประสงค์ของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตให้มากขึ้น

ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยฯ ได้แจ้งว่า ตนอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับพัฒนาการและทิศทางของอาเซียน และในฐานะเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ หวังว่าจะสามารถทำงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของอาเซียน โดยเฉพาะเรื่องการเร่งเตรียมความพร้อมในด้านเสาหลักทั้งสาม ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อสนับสนุนและประสานงานระหว่างประเทศสมาชิกในการดำเนินการในเรื่องต่างๆ เพื่อให้อาเซียนมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการช่วยสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยจะเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และจะสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับหุ้นส่วนของอาเซียนโดยการส่งเสริมกรอบความร่วมมือต่างๆ ภายในภูมิภาค ได้แก่ ARF ASEAN+ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ