สถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตามที่มีรายงานข่าวเกิดเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวว่า ในวันนี้ (๗ ธันวาคม ๒๕๕๕) เมื่อเวลา ๑๗.๑๘ น. (เวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น หรือประมาณ ๑๕.๑๘ น. เวลาของประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวขนาด ๗.๓ ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู ห่างจากชายฝั่ง จ. มิยากิ ประมาณ ๒๖๐ กิโลเมตร ก่อให้เกิดการสั่นสะเทือนในบริเวณกว้าง ตั้งแต่เกาะฮอกไกโด ลงมาจนถึงเกาะฮอนชูเกือบทั้งหมด โดยจังหวัดที่อยู่ชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู อาทิ จ.อาโอโมริ อิวาเทะ มิยากิ และอิบารากิ ได้รับแรงสั่นสะเทือน และกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนสึนามิบริเวณชายฝั่งทะเลและให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย และไม่ให้เข้าใกล้ชายฝั่ง สำหรับการคมนาคมขนส่งนั้น รถไฟชินคันเซ็นที่ให้บริการทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชูได้ประกาศหยุดเดินรถชั่วคราว และสนามบินเซนไดประกาศระงับเที่ยวบินทุกเส้นทาง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว แจ้งว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือขอรับความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมความพร้อมและยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลการเตรียมการรับมือแผ่นดินไหวในหน้าเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ฯ ด้วย

อนึ่ง ข้อมูลสถิติคนไทยที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิถุนายน ปี ๒๕๕๕ มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ทั้งหมด ๔๒,๗๕๐ คน โดยใน จ.มิยากิ มีจำนวน ๒๐๖ คน จ.อิวาเทะ ๖๓ คน จ.ฟุกุชิมะ ๒๗๔ คน จ.อาโอโมริ ๘๒ คน และ จ.อิบารากิ ๔,๕๒๒ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ