ไทยและ สปป.ลาวร่วมเทคอนกรีตจุดเชื่อมสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ (เชียงของ-ห้วยทราย)

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 15:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๒.๑๒ น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้เป็นประธานร่วมในพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ (เชียงของ - ห้วยทราย) ที่ จ.เชียงราย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ในฐานะผู้แทนจากรัฐบาลจีน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าแขวงบ่อแก้ว เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย และอัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ร่วมเป็นแขกสำคัญ

ในโอกาสดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. สะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ นี้ ถือเป็นจุดเชื่อมอีกหนึ่งแห่งระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ตามนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค (regional connectivity) โดยนอกจากจะเป็นสะพานเชื่อมไทย สปป.ลาว และจีนแล้ว ยังช่วยเชื่อมการคมนาคมขนส่ง การค้า การท่องเที่ยว สังคม วัฒนธรรม ตลอดจนประชาชนของทั้งสามประเทศเข้าด้วยกันอีกด้วย

๒. พิธีเทคอนกรีตปิดพื้นเชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ ๔ นี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานหลัก และแสดงถึงความร่วมมือของไทย สปป.ลาว และจีนในการกำหนดนโยบายและร่วมกันผลักดันให้สะพานแห่งนี้ให้แล้วเสร็จตามกำหนดการในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเชื่อว่า หากสะพานแห่งนี้สร้างแล้วเสร็จ จะทำให้การขนส่งสินค้าและการคมนาคมระหว่างสามประเทศมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้ปริมาณการค้าชายแดนระหว่างไทยและสปป.ลาว และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย

ในขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า การเตรียมโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของสะพานแห่งนี้มีความพร้อมแล้ว แต่ยังคงต้องเร่งจัดสร้างศูนย์กระจายสินค้าอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถบรรทุกสินค้าต่าง ๆ สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางเข้าเมือง ลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้า ควบคู่กับการปรับปรุงกฎระเบียบด้านภาษี เพื่อลดต้นทุนการขนส่งอีกทางหนึ่ง

อนึ่ง สะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๓ โดยมีความยาว ๑.๒ กิโลเมตร เชื่อมจังหวัดเชียงรายของไทยกับแขวงบ่อแก้วของ สปป.ลาว ตามแนวถนนหมายเลข R๓ (เชียงราย-คุนหมิง) และเป็นหนึ่งในโครงการของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเหนือ — ใต้ (North-South Economic Corridor - NSEC) ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion - GMS) ทั้งนี้ ไทยและจีนได้ร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสะพานดังกล่าวในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยมียอดรวมอยู่ที่ ๑,๖๐๐ ล้านบาท และพิธีเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๔ อย่างเป็นทางการกำหนดมีขึ้นในวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ