การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับมาเลเซีย (Joint Commission - JC) ครั้งที่ ๑๒

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 15:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับมาเลเซีย (Joint Commission - JC) ครั้งที่ ๑๒ ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๑๔ — ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ โรงแรม JW Marriott Phuket จังหวัดภูเก็ต

รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้แจ้งว่า ในการประชุม JC ครั้งนี้ ฝ่ายไทยและฝ่ายมาเลเซียจะหารือประเด็นทวิภาคีในทุกๆ ด้าน โดยประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ ความร่วมมือเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคเกี่ยวกับบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งฝ่ายมาเลเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับไทย เกี่ยวกับเรื่องนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือกับฝ่ายมาเลเซียในที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) เพื่อศึกษาวิธีการและอุปสรรคในเรื่องนี้และได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยหารือกับฝ่ายมาเลเซียเพื่อการดำเนินการต่อไป อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ ได้แก่ การจัดทำกรอบความร่วมมือใหม่ด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางบกข้ามแดนและผ่านแดน เพื่อให้การเดินทางข้ามแดนและการตรวจสินค้าเป็นไปด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ต่อคำถามว่า ในการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือเรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวว่า เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ฝ่ายมาเลเซียได้แสดงความพร้อมที่จะช่วยเหลือไทยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเหมือนกับที่เคยได้ช่วยเหลือฟิลิปปินส์กรณีปัญหาในมินดาเนา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการร้องขอของฝ่ายไทย ซึ่งไทยเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องภายในของไทย อย่างไรก็ตาม มาเลเซียก็พร้อมที่จะสนับสนุนไทยในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ