ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงแสดงความยินดีกับ สว.มณเฑียร บุญตัน ในโอกาสได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 12:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อแสดงความยินดีกับนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา ผู้สมัครชาวไทยที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (Committee on the Rights of Persons with Disabilities — CRPD) วาระปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙ ด้วยคะแนนเสียงสูงสุด ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีคณะทูตานุทูตต่างประเทศในไทย ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสมาคมคนพิการ และผู้แทนภาคประชาสังคมร่วมแสดงความยินดีกับนายมณเฑียรฯ เป็นจำนวนมาก

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในสุนทรพจน์ว่า การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของทุกภาคส่วนของสังคมถือเป็นพื้นฐานส่วนสำคัญของนโยบายการต่างประเทศของไทย โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีบทบาทสำคัญในเวทีสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ทั้งในกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติและคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน โดยไทยจะยังคงทำงานอย่างแข็งขันในฐานะสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนจนหมดวาระในปี ๒๕๕๖ ตลอดจนจะส่งสมัครเพื่อรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสำหรับวาระปี ๒๕๕๘-๒๕๖๐ และหวังว่า ด้วยประสบการณ์และความมุ่งมั่นที่อุทิศให้แก่กระบวนการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของนายมณเฑียรฯ จะช่วยสนับสนุนความพยายามของไทยในการนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่คนพิการทั่วโลก

อนึ่ง นายมณเฑียรฯ ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (Committee on the Rights of Persons with Disabilities — CRPD) วาระปี ๒๕๕๖ — ๒๕๕๙ ในระหว่างการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ สมัยที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๕ ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งนับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ความสามารถของคนไทยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเวทีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ นายมณเฑียรฯ เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการยกร่างอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการตั้งแต่แรกเริ่ม และเป็นบุคคลสำคัญในการรณรงค์และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการ ทั้งในประเทศและระดับระหว่างประเทศ การได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ CRPD นี้ จะเป็นโอกาสให้นายมณเฑียรฯ ได้ใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิคนพิการในทุกภูมิภาคทั่วโลกตามวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ