โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้ากรณีการมรณภาพของพระสงฆ์ไทยที่สก๊อตแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 11:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่(๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๕) นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการมรณภาพด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ของพระสงฆ์ไทยที่สก๊อตแลนด์และการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ในเรื่องดังกล่าว สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปยังเมืองเอดินเบอระ เพื่อติดตามและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยคดีของพระสงฆ์ไทยกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีการสอบปากคำของพยานที่เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงคนไทยที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าวอีก ๒ คน ต่อไป และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ ได้

๒. เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมคนไทย ๒ คนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าว โดยหนึ่งในคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บนั้น ได้พ้นขีดอันตรายแล้ว ในขณะที่อีกรายหนึ่ง แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บไม่มาก

๓. ทั้งนี้ คณะสงฆ์วัดพุทธปทีปเป็นผู้ประสานงานในการดำเนินการเรื่องการเคลื่อนย้ายศพของพระสงฆ์ทั้ง ๓ รูป จากเมืองเอดินเบอระมายังกรุงลอนดอน และการจัดการศพต่อไป โดยเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอนและสำนักงานการบินไทยในกรุงลอนดอน ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพสวดบำเพ็ญกุศลศพเมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ ที่วัดพุทธปทีปด้วยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ