การมรณภาพของพระสงฆ์ไทยที่สก๊อตแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2012 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยวานนี้ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕) นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการมรณภาพด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ของพระสงฆ์ไทยที่สก๊อตแลนด์ และการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ในเรื่องดังกล่าว สรุปประเด็นสำคัญดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้รับแจ้งว่า เมื่อเวลา ประมาณ ๐๗.๓๐ น. ในวันเดียวกัน ได้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์บนถนน A 68 ใกล้เมือง Pathead ของสก๊อตแลนด์ เป็นเหตุให้พระสงฆ์ไทย ๓ รูปมรณภาพ และคนไทยอีก ๒ คน ได้รับบาดเจ็บ โดยคณะพระสงฆ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการเดินทางจากกรุงลอนดอนไปเมืองเอดินเบอระเพื่อประกอบศาสนกิจ

๒. ในคณะพระสงฆ์ดังกล่าว มีพระสงฆ์จากวัดไทยพุทธาราม เมืองอาเบอร์ดีน สก๊อตแลนด์ ๑ รูป จากวัดพุทธปทีบ กรุงลอนดอน ๑ รูป และจากวัดมหาธาตุวรวิหาร กรุงเทพฯ ซึ่งจำพรรษาที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ อีก ๑ รูป ทั้งนี้ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการชันสูตรพลิกศพต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ประมาณวันที่ ๒๗ - ๒๘ ธันวาคม ศกนี้

๓. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปเยี่ยมคนไทยผู้ได้รับบาดเจ็บอีก ๒ รายดังกล่าวที่โรงพยาบาลเมืองเอดินเบอระในวันนี้ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕) และได้ประสานกับวัดต่าง ๆ เพื่อแจ้งข่าวการมรณภาพของพระสงฆ์แล้ว โดยวัดจะแจ้งให้ญาติของพระสงฆ์ทราบต่อไป

๔. นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ประสานกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับศพของพระสงฆ์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ