กระทรวงต่างประเทศ จัดแถลงข่าวกิจกรรมนำคณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิกและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาหารแช่เยือกแข็งฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

ขอเชิญทำข่าวและรับฟังการแถลงข่าวกิจกรรมนำคณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิกและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาหารแช่เยือกแข็งและสถานแปรรูปเบื้องต้น (ล้ง) ที่เคยถูกกล่าวหาและอ้างอิงในรายงานข่าวในสื่อต่างประเทศว่ารับวัตถุดิบจากสถานแปรรูปกุ้งเบื้องต้น ที่มีการใช้แรงงานเด็ก การว่าจ้างแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และการค้ามนุษย์

ตามที่เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๕ มีการรายงานข่าวในสื่อต่างประเทศและผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตว่า กุ้งส่งออกจากประเทศไทยมีราคาถูกเพราะมีการใช้แรงงานเด็ก การจ้างแรงงานต่าวด้าวผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และอุตสาหกรรมอาหารทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นฐานการผลิตสินค้าอาหารทะเลเพื่อการส่งออก นั้น

กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจเข้าทำข่าวและรับฟังการแถลงข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมนำคณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิก และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาหารแช่เยือกแข็งและสถานแปรรูปเบื้องต้น (ล้ง) ที่เคยถูกกล่าวหาและอ้างอิงในรายงานข่าวในสื่อต่างประเทศว่ารับวัตถุดิบจากสถานแปรรูปกุ้งเบื้องต้นที่มีการใช้แรงงานเด็ก การว่าจ้างแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานและการค้ามนุษย์ โดยในวันพุธที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๖ ร้อยตำรวจเอก ดร. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมตรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะร่วมกันนำคณะทูตภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิกและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้คณะทูตได้เห็นการสั่งการและประสานงานของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทยในด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รวมทั้งลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อเยี่ยมชมสภาพข้อเท็จจริงของการผลิตวัตถุดิบของโรงงานผลิตกุ้งแช่เยือกแข็งเพื่อการส่งออก และสถานแปรรูปกุ้งเบื้องต้น (ล้ง) ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานที่เคยถูกกล่าวหาและอ้างอิงในรายงานข่าว โดยที่ในขณะนี้ สหรัฐฯ จัดประเทศไทยให้อยู่ใน Tier 2 Watch List (ซึ่งเป็นระดับรองจากระดับต่ำสุด ซึ่งคือ Tier 3) มาเป็นเวลา ๓ ปีติดต่อกัน ในรายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report — TIP Report) ซึ่งอาจกระทบภาพลักษณ์ของประเทศไทย และของสินค้าส่งออกจากไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอาหารทะเล ซึ่งถูกระบุว่ามีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ด้วย

สื่อมวลชนที่สนใจเข้าทำข่าวและรับฟังการแถลงข่าวในประเด็นข้างต้น โปรดลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยส่งใบแจ้งความประสงค์ (ตามเอกสารแนบ) พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ออกโดย

กรมประชาสัมพันธ์ หรือองค์กรต้นสังกัด ทางโทรสารหมายเลข ๐ ๒๖๔๓ ๕๑๐๗ ภายในวันจันทร์ที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๖

หมายเหตุ :

๑. โปรดส่งใบแจ้งความประสงค์พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ออกโดยกรมประชาสัมพันธ์ หรือต้นสังกัด ทางโทรสาร ๐ ๒๖๔๓ ๕๑๐๗ ภายในวันจันทร์ที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๖

๒. สมาคมผู้ประกอบธุรกิจการค้า จ.สมุทรสาคร ขอเชิญผู้สื่อข่าวทุกท่านร่วมรับประทานอาหารกลางวัน เวลา ๑๒.๓๐ — ๑๔.๐๐ น. ณ ท่าเรือภัตตาคาร (รับลมซีฟู้ด) ต. มหาชัย อ. เมือง จ.สมุทรสาคร

๓. เนื่องด้วยมีข้อจำกัดด้านการเปิดเผยข้อมูลของอุปกรณ์เทคโนโลยีในการผลิต และการแข่งขันทางธุรกิจ โรงงานไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด / โรงงานล้ง ส. สมพล ขอความร่วมมืองดบันทึกภาพในบางพื้นที่ของโรงงานตามที่ทางโรงงานฯ ร้องขอด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ