พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระราชทานอภัยโทษและลดโทษให้แก่นักโทษชาวไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมระหว่างการเยือนปากีสถานอย่างเป็นทางการเรื่องการพระราชทานอภัยโทษและการลดโทษให้แก่สองคนไทยที่ถูกคุมขังที่เรือนจำในกัมพูชา

รองนายกรัฐมนตรีฯ แจ้งว่า ตนได้รับแจ้งเพิ่มเติมอย่างไม่เป็นทางการในช่วงเช้าของวันนี้จากฝ่ายกัมพูชาว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ได้มีพระบรมราชโองการให้พระราชทานอภัยโทษให้แก่นางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ลดหย่อนโทษนายวีระ สมความคิด เป็นเวลา ๖ เดือน การพระราชทานอภัยโทษโทษในครั้งนี้มีขึ้นเนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา โดยจะมีผลในวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เกี่ยวกับเรื่องนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้มอบหมายเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประสานรายละเอียดกับฝ่ายกัมพูชาเกี่ยวกับการรับตัวนางราตรีฯ โดยจะเดินทางไปรับนางราตรีฯ ที่กรุงพนมเปญด้วย

รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายกัมพูชาที่ตอบสนองคำขอของฝ่ายไทยและแจ้งเพิ่มเติมว่า ในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา นายกรัฐมนตรีและตน พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีกสองสามคน จะเดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ