รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบนักธุรกิจปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับนักธุรกิจปากีสถาน โดยมีนายมักห์ดูม ชาห์ฮาบุดดิน (Mr. Makhdoom Shahabuddin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสิ่งทอ (Minister of Textile Industry) เป็นเจ้าภาพ

ในงานเลี้ยงดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยได้กล่าวย้ำนโยบาย Look West ของไทยที่เป็นพื้นฐานของการส่งเสริมความสัมพันธ์กับปากีสถาน การผลักดันให้ปากีสถานใช้ประเทศไทยเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคอาเซียน และไทยใช้ปากีสถานเป็นประตูสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียกลาง นอกจากนี้ ยังได้กล่าวแสดงความความยินดีที่ไทยและปากีสถานมีมูลค่าทางการค้าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยไทยจะมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับปากีสถาน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจเพื่อที่จะเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งกับปากีสถาน และจะผลักดันให้มีการจัดตั้ง Thailand — Pakistan Joint Trade Committee (JTC) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างไทยและปากีสถาน รวมทั้งสนับสนุนให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างกันเพื่อช่วยลดภาษีศุลกากรและเพิ่มมูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศต่อไปในอนาคต ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยจะเดินทางเยือนปากีสถานเพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจจัดตั้ง JTC และร่วมประชุม JTC ครั้งที่ 1 ในอนาคตอันใกล้

ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๖ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เป็นประธานการประชุมทีมประเทศไทยกับข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศและข้าราชการจากหน่วยงานอื่นที่ประจำการอยู่ที่กรุงอิสลามาบัด และได้แจ้งผลการพบหารือกับทวิภาคีกับฝ่ายปากีสถานและมอบนโยบายแก่ข้าราชการเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับปากีสถานต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ