รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหนังสือแสดงความจำนง บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2013 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหนังสือแสดงความจำนงบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในไนจีเรียจำนวนหนึ่งล้านบาท (ประมาณ ๓๒,๔๒๕.๔๒ ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่นายชุกกูดี นิววิงตัน โอกาฟอร์ (Chukwudi Newington Okafor) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประจำประเทศไทย ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไนจีเรีย เพื่อบรรเทาความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยในไนจีเรียเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา

สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประสบอุทกภัยรุนแรงที่สุดในรอบ ๕๐ ปี เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ โดยมีผู้เสียชีวิต ๓๖๓ คน และประชาชนกว่า ๒ ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และไร่นาใน ๑๙ รัฐ ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในรัฐทางตอนใต้ของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลไนจีเรียได้ขอความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศ และมิตรประเทศ รวมทั้งได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเยียวยาและบรรเทาความเสียหายจากเหตุอุทกภัย โดยรัฐบาลไนจีเรียประมาณการว่าจะต้องใช้เงินจำนวน ๑๑๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐในการฟื้นฟูประเทศให้กลับเป็นปกติ และคาดว่าจะต้องนำเข้าอาหารจำนวนมาก

ไทยและไนจีเรียมีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอดนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี ๒๕๐๕ ปัจจุบันไนจีเรียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ ๒ ของไทยในภูมิภาคแอฟริกา รองจากแอฟริกาใต้และเป็นตลาดส่งออกข้าวนึ่งอันดับ ๑ ของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ