รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีกลุ่มกบฎชาวแอลจีเรียจับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มกบฎชาวแอลจีเรียได้จับชาวต่างชาติและชาวแอลจีเรียจำนวนหนึ่งเป็นตัวประกันที่แหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ ‘อินอาเมนาส’ ในภาคตะวันออกของแอลจีเรีย เพื่อกดดันให้ฝรั่งเศสยุติปฏิบัติการทางทหารที่สนับสนุนรัฐบาลมาลีในการสู้รบกับฝ่ายหัวรุนแรงที่มาลีตะวันออก พร้อมระบุว่ามีบุคคลสัญชาติไทยรวมอยู่ในกลุ่มที่ถูกจับกุมด้วยนั้น

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส และได้รับแจ้งในเบื้องต้นว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ซึ่งสถานเอกอึครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าต่อไป อีกทั้งได้แจ้งหมายเลขติดต่อประสานงานเพื่อช่วยเหลือคนไทยให้แก่นายจ้างของแรงงานไทยในแอลจีเรียด้วยแล้ว โดยสามารถติดต่อกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างแดน กรมการกงสุล ได้ที่หมายเลข ๐๒-๕๗๕-๑๐๔๗

อนึ่ง ปัจจุบันมีคนไทยทำงานอยู่ในแอลจีเรียประมาณหนึ่งพันคน โดยส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวข้องกับการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ การก่อสร้าง อุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์ และแม่บ้าน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ