รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีฟิลิปปินส์นำข้อพิพาททะเลจีนใต้เข้าสู่อนุญาโตตุลาการภายใต้อนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 10:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีฟิลิปปินส์นำข้อพิพาททะเลจีนใต้เข้าสู่อนุญาโตตุลาการภายใต้อนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล สรุปได้ดังนี้

๑. ต่อรายงานข่าวเรื่องฟิลิปปินส์ได้ตัดสินใจนำกรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้สู่อนุญาโตตุลาการภายใต้อนุสัญญาแห่งสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล นั้น ถือเป็นการดำเนินการโดยเอกเทศของประเทศฟิลิปปินส์ที่จะใช้สิทธิของตนในการแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี

๒. ไทยเห็นว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรแสวงหาข้อยุติต่อปัญหาดังกล่าวโดยสันติวิธี

๓. ในขณะเดียวกัน เราต้องส่งเสริมการหารือให้มากขึ้นภายใต้กรอบอาเซียน-จีน

๔. เราทุกฝ่ายควรต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความมั่นใจบนพื้นฐานของสิ่งที่ตกลงและเห็นร่วมกันแล้ว กล่าวคือ ปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration of Conduct - DOC) รวมทั้งการเริ่มการหารือเพื่อนำไปสู่การจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct on the South China Sea - COC)

๕. ในการนี้ ประเทศไทย ในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-จีน จะดำเนินกระบวนการเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยตนได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโส ดำเนินการหารือกับจีน ฟิลิปปินส์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ