เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 10:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๖ นายตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือเรื่องการเตรียมการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสระหว่างวันที่ ๔ — ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ได้ให้ความร่วมมือในการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเป็นอย่างดี และหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์กับไทยในทุกมิติ โดยเฉพาะมิติเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันผลักดันเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยในระหว่างการเยือนของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จะมีการพบกันระหว่างนักธุรกิจทั้งสองฝ่ายเพื่อหาลู่ทางทางการค้าระหว่างกันต่อไป นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลไทยเพิ่มมาตรการการดูแลความปลอดภัยให้แก่สถานเอกอัครราชทูตฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ของฝรั่งเศส ได้แก่ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โรงเรียนฝรั่งเศส และสมาคมฝรั่งเศส ตามที่ได้รับการร้องขอจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สืบเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดที่ฝ่ายมา

รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีที่นายวีโต ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และย้ำว่ากระทรวงการต่างประเทศพร้อมให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมนี้ได้แสดงความยินดีที่นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นการต่อยอดการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศจะได้หารือความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านสาธารณูปโภค การศึกษาและการค้นคว้าวิจัย อาหาร ธุรกิจการบิน เป็นต้น และพร้อมที่จะหาลู่ทางพัฒนาศักยภาพและความเป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้แจ้งความพร้อมของไทยที่จะให้ฝรั่งเศสเข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย โดยเฉพาะในสาขารถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน และการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ