การประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย-สิงคโปร์ (Civil Service Exchange Program - CSEP) ครั้งที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 11:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างการเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเพื่อเข้าร่วมการประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย-สิงคโปร์ (Civil Service Exchange Program — CSEP) ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖ ที่ประเทศสิงคโปร์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑) รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้หารือทวิภาคีกับนายเค ชันมูกัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกฎหมายของสิงคโปร์ โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและสิงคโปร์ ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ ๕ ของไทย และทั้งสองประเทศมีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ชักชวนให้สิงคโปร์เข้ามาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และการสื่อสารของไทย ซึ่งสิงคโปร์มีความเชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เสนอให้นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เยือนไทยอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๕๖ โดยอาจพิจารณาช่วงที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำน้ำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia Pacific Water Summit — APWS) ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนพฤษภาคมศกนี้ และได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลสิงคโปร์ที่ดูแลแรงงานไทยที่มาทำงานในสิงคโปร์ ซึ่งมีประมาณ ๓๐,๐๐๐ คน

๒) รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย-สิงคโปร์ (CSEP) ครั้งที่ ๑๑ โดยหัวข้อของการประชุมได้แก่ “Good Governance in an Increasingly Complex World” หรือการเสริมธรรมาภิบบาลในโลกที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวคิดที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้หารือกันระหว่างการเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ในโอกาสดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนด้านต่าง ๆ ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ อาทิ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริการจัดการ

การขนส่ง และระบบโลจิสติกส์ การแลกเปลี่ยนนักเรียนและเยาวชน และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ในมิติของการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ระหว่างหน่วยงานราชการของไทยและสิงคโปร์ ซึ่งแตกต่างจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission — JC) ทั่วไป อีกทั้งการที่ไทยและสิงคโปร์มีประสบการณ์ด้านการค้าและการลงทุน จึงควรนำประสบการณ์และความรู้ที่ต่างมีกัน แบ่งปันให้แก่เพื่อนประเทศสมาขิกอาเซียนอื่น ๆ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ